Mật ong là một loại thực phẩm, cũng là một loại dược phẩm được tìm thấy trong tự nhiên. Hiện nay, nó được sử dụng rộng rãi trong các gia đình. Nhất là mỗi khi giao thời, thời tiết thay đổi, các bệnh về đường hô hấp xuất hiện nhiều thì người ta lại nhắc tới mật ong như một loại dược phẩm có tác dụng phòng và điều trị bệnh tốt và an toàn.

Không chỉ thế, mật ong còn mang đến nhiều lợi ích khác. Dưới đây, chúng tôi sẽ giới thiệu các lợi ích chính của mật ong đối với sức khỏe, cách chọn loại mật ong tốt nhất và những cách sáng tạo để thêm mật ong vào bữa ăn, đồ uống và đồ ăn nhẹ.

Mật ong có thể giúp điều trị các bệnh do nhiễm trùng đường hô hấp trên (URI)

Trong một bài báo mới trên tạp chí BMJ Evidence-Based Medicine, các nhà nghiên cứu của Đại học Oxford đã xem xét 14 nghiên cứu được công bố trước đây liên quan đến hiệu quả của mật ong trong việc giảm các triệu chứng URI. Họ phát hiện ra rằng so với các phương pháp điều trị thông thường (như thuốc không kê đơn và thuốc kháng sinh), mật ong giúp cải thiện cả tần suất và mức độ ho, và có thể dùng như một giải pháp thay thế thuốc kháng sinh.

Khi tình trạng kháng kháng sinh đang xuất hiện nhiều, nguy hiểm hơn, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh đã gọi kháng kháng sinh là một trong những mối quan tâm sức khỏe cộng đồng cấp bách nhất trên thế giới, và một nghiên cứu khác năm 2017 cho thấy mật ong có thể là giải pháp cho vấn đề này. Các nhà khoa học của Đại học Illinois tại Chicago đã phát hiện ra rằng một hợp chất kháng khuẩn do ong mật tạo ra có thể trở thành cơ sở cho các loại kháng sinh mới.

Mật ong có thể giúp chống lại hội chứng chuyển hóa

Một bài báo năm 2018 được xuất bản trên tạp chí Nutrients đã xem xét tác dụng của mật ong đối với hội chứng chuyển hóa (MetS), một dạng nguy cơ xuất hiện ở 1/3 số người trưởng thành ở Mỹ. Để được chẩn đoán MetS, bạn phải có ít nhất 3 trong 5 điều kiện: vòng eo lớn (trên 88,9cm đối với phụ nữ và trên 101,6cm đối với nam giới); huyết áp cao; lượng chất béo trung tính có hại trong máu cao; cholesterol HDL "tốt" thấp; và lượng đường trong máu cao.

Trong bài báo, các nhà nghiên cứu đưa ra lý do tại sao mật ong có thể giúp cải thiện những tình trạng này. Thứ nhất, mật ong có chỉ số đường huyết thấp, vì vậy nó không làm tăng lượng đường và hàm lượng insulin trong máu, đồng thời giúp tăng cường độ nhạy insulin. Mật ong cũng đã được chứng minh là có thể ngăn ngừa tăng cân quá mức và cải thiện sự trao đổi chất lipid bằng cách giảm chất béo trung tính cũng như cholesterol toàn phần và cholesterol LDL “xấu”, đồng thời tăng HDL “tốt”.

Đặc tính chống oxy hóa của mật ong cũng giúp giảm stress oxy hóa, một trong những cơ chế chính yếu của MetS. Stress oxy hóa là sự mất cân bằng giữa việc sản xuất các gốc tự do gây hại tế bào và khả năng cơ thể chống lại các tác hại của chúng. Vì những lý do này, các nhà nghiên cứu kết luận rằng có tiềm năng mạnh mẽ để mật ong được tích hợp vào việc quản lý MetS, cả về mặt phòng ngừa và điều trị.

Mật ong có thể giúp ngăn ngừa xơ cứng động mạch

Các tác giả của một bài báo được xuất bản vào năm 2019 trên tạp chí Nutrients đã chỉ ra rằng mật ong chứa hơn 180 chất - bao gồm đường tự nhiên cũng như rất nhiều vitamin, khoáng chất và chất phytochemical (- các dưỡng chất từ thảo dược). Các nhà nghiên cứu kết luận rằng các hợp chất chống oxy hóa và chống viêm trong mật ong, ngoài khả năng chống lại stress oxy hóa, nó còn có tác dụng bảo vệ cực tốt.

Các nghiên cứu cũ hơn cho thấy rằng tiêu thụ mật ong có chất chống oxy hóa cao thực sự làm tăng mức độ chống oxy hóa trong máu và việc thay thế đường đã qua chế biến bằng mật ong có thể giúp tăng cường khả năng chống oxy hóa ở người lớn khỏe mạnh.

Mật ong có thể giúp hỗ trợ đường ruột khỏe mạnh

Một đánh giá gần đây về việc sử dụng mật ong trong y học, được xuất bản trên tạp chí Integrative Medicine Insights, nói rằng mật ong có các đặc tính prebiotic. Prebiotics giúp lên men vi khuẩn có lợi trong đường ruột, bao gồm bifidobacteria và lactobacilli. Nhờ đó, tăng cường được khả năng miễn dịch và cải thiện sức khỏe tinh thần. Các nhà nghiên cứu cũng ghi nhận công dụng chống vi rút của mật ong.

Mật ong cung cấp chất dinh dưỡng

Ngoài đường tự nhiên và chất chống oxy hóa, 31 khoáng chất đã được tìm thấy trong mật ong - bao gồm tất cả các khoáng chất chính, chẳng hạn như phốt pho, canxi, kali và magiê. Mật ong cũng chứa khoảng 600 hợp chất dễ bay hơi được cho là đóng góp vào các tác dụng y sinh tiềm tàng của nó.

Cách chọn mật ong tốt nhất

Cho đến nay, có hơn 300 loại mật ong được tìm thấy và được công nhận. Mật ong sẫm màu cho thấy hoạt động chống oxy hóa tốt hơn so với các loại mật ong sáng màu, ngoại trừ mật ong Goldenrod – loại được xếp hạng cao.

Điều quan trọng cần lưu ý là không phải tất cả mật ong đều được sản xuất như nhau. Ong có thể được nuôi, được cho ăn và được dùng thuốc kích thích. Vì thế, tốt nhất là hãy chọn các nguồn mật ong tự nhiên ngay tại địa phương của bạn. Nếu không thể, hãy luôn đọc kỹ thành phần để đảm bảo mật ong nguyên chất và không bị pha trộn với các chất phụ gia khác.

Cách sử dụng mật ong hiệu quả

Mật ong có thể được dùng trực tiếp hoặc kết hợp vào nhiều công thức nấu ăn. Sử dụng mật ong để làm ngọt trà và cà phê, hoặc đánh nó thành sinh tố. Đánh bông mật ong vào nước xốt dầu giấm tự làm. Nhỏ một chút mật ong lên bột yến mạch hoặc yến mạch để qua đêm, bánh kếp, trái cây tươi, hạt chia hoặc bánh pudding bơ. Hoặc sử dụng mật ong để làm khoai tây chiên…

Bạn cũng có thể thay đường bằng mật ong trong một số món nướng. Thay một cốc đường bằng 1/2 đến 2/3 cốc mật ong, và giảm chất lỏng trong công thức. Thậm chí, bạn có thể sử dụng mật ong để làm ngọt các loại cocktail.

Lưu ý: Tuyệt đối không được cho trẻ em dưới 12 tháng tuổi dùng mật ong dưới bất kỳ hình thức nào vì nguy cơ bào tử vi khuẩn Clostridium botulinum có thể sinh sôi trong hệ tiêu hóa non nớt của trẻ và gây bệnh nguy hiểm./.

Nguồn tin: Health