Việc tăng cường khả năng miễn dịch diễn ra đồng thời trên 2 phương diện, đó là lựa chọn thực phẩm giúp hỗ trợ chức năng miễn dịch, đồng thời tránh xa các hành vi có thể làm suy yếu khả năng miễn dịch. Dưới đây là 6 thói quen ăn uống cần tránh xa nếu bạn muốn tăng cường “tuyến phòng thủ” cho cơ thể này.

Uống quá nhiều rượu

Một ly rượu vang là rất tốt cho sức khỏe, nhưng nếu uống nhiều rượu quá mức trong một thời gian ngắn thì nó có thể làm hệ thống miễn dịch của bạn suy giảm nhanh chóng.

Trong một bài báo đăng trên tạp chí Alcohol Research, các nhà nghiên cứu lưu ý rằng có một mối quan hệ lâu dài giữa việc uống quá nhiều rượu và suy giảm hệ thống miễn dịch. Nó rất dễ dẫn đến tình trạng viêm phổi và nguy cơ phát triển các hội chứng căng thẳng hô hấp cấp tính (ARDS) liên quan đến COVID-19. Ngoài ra là tăng nguy cơ nhiễm trùng huyết, tỷ lệ biến chứng sau phẫu thuật cao hơn, khả năng phục hồi chậm sau khi bị nhiễm trùng.

Liều lượng rượu được khuyến cáo mỗi ngày là 01 ly/ngày đối với phụ nữ và 02 ly/ngày đối với nam giới.

Ăn quá nhiều muối

Việc ăn nhiều muối có thể gây ra tình trạng cơ thể phù thũng do tích nước và huyết áp cao. Theo một nghiên cứu mới từ Bệnh viện Đại học Bonn tiến hành ở cả người và chuột cho thấy: Quá nhiều muối có thể dẫn đến sự suy giảm miễn dịch. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng khi thận bài tiết natri dư thừa, một hiệu ứng domino xảy ra làm giảm khả năng cơ thể chống lại nhiễm trùng vi khuẩn.

Hướng dẫn chế độ ăn uống cho người Mỹ, mức khuyến cáo muối hàng ngày đối với người trưởng thành khỏe mạnh là 2.300 mg/ngày, trong khi thực tế mức tiêu thụ muối trung bình của người Mỹ là 3.440 mg/ngày.

Theo CDC, hơn 70% lượng tiêu thụ muối của người Mỹ đến từ thực phẩm chế biến. Đó là lý do tại sao cách tốt nhất để hạn chế lượng muối bạn dung nạp vào cơ thể là hạn chế các sản phẩm chế biến như súp đóng hộp và pizza đông lạnh. Hãy kiểm tra từng mg muối trên mỗi khẩu phần trên nhãn Thông tin dinh dưỡng.

Việc kết hợp muối với các gia vị khác, như các loại thảo mộc và gia vị, cũng có thể giúp giảm nhu cầu rắc quá nhiều.

Ăn quá nhiều đường

Cắt giảm lượng đường dư thừa là một ý tưởng thông minh vì nhiều lý do, bao gồm cả việc tốt cho sức khỏe tinh thần. Nó cũng có lợi cho hỗ trợ miễn dịch.

Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến cáo: Bổ sung vào thực phẩm không quá 6 muỗng cà phê mỗi ngày đối với phụ nữ và chín muỗng đối với nam giới, tương đương 24 và 36 gram đường bổ sung cho phụ nữ và nam giới.

Nếu bạn có xu hướng thích ăn đồ ngọt có đường mỗi khi căng thẳng, hãy thử ở bên những người thân yêu, thực hành thiền định, tham gia vào một buổi tập thể dục trong nhà hoặc thậm chí chơi một trò chơi video để có thể làm giảm nhu cầu ăn uống của bạn.

Uống quá nhiều caffeine

Cà phê và trà có tác dụng bảo vệ sức khỏe, do hàm lượng chất chống oxy hóa cao giúp phòng chống viêm. Tuy nhiên, quá nhiều caffeine có thể cản trở giấc ngủ và hậu quả là có thể làm tăng tình trạng viêm và ảnh hưởng đến khả năng miễn dịch.

Để hỗ trợ tốt nhất cho hệ miễn dịch của cơ thể, hãy bỏ đồ uống chứa caffein không có chất dinh dưỡng làm từ đường hoặc chất làm ngọt nhân tạo, như soda và nước tăng lực. Khi bạn thưởng thức cà phê và trà, hãy chú ý cắt giảm lượng caffeine ít nhất 6 giờ trước khi đi ngủ để tránh việc caffeine can thiệp vào giấc ngủ.

Ăn ít chất xơ

Chất xơ hỗ trợ tiêu hóa và giúp thay đổi tình trạng vi khuẩn đường ruột theo những cách giúp tăng cường cả khả năng miễn dịch và tâm trạng. Nghiên cứu cho thấy rằng ăn nhiều chất xơ và prebiotic hỗ trợ chức năng miễn dịch khỏe mạnh hơn, bao gồm bảo vệ chống lại virus. Chất xơ đầy đủ cũng thúc đẩy giấc ngủ tốt hơn. Tuy nhiên, chỉ 5% người Mỹ tiêu thụ lượng chất xơ theo khuyến nghị là ít nhất 25 gram mỗi ngày cho phụ nữ và 38 gram cho nam giới.

Cách tốt nhất để tăng cường lượng chất xơ là ăn nhiều thực phẩm nguyên chất, bao gồm rau, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, đậu (đậu, đậu lăng, đậu Hà Lan, đậu xanh) và hạt. Thay thế thực phẩm chế biến sẵn ít chất xơ bằng thực phẩm chưa qua chế biến giàu chất xơ. Thay đổi ngũ cốc có đường cho bột yến mạch. Thay thế thịt không có chất xơ bằng đậu hoặc đậu lăng, thay thế đồ ăn nhẹ được đóng gói sẵn như bánh quy và khoai tây chiên, bằng combo trái cây và các loại hạt…

Ăn ít rau xanh

Rau xanh chứa nhiều vitamin A và C, cộng với folate, đặc biệt tốt cho hệ miễn dịch. Rau xanh cũng cung cấp các hoạt chất sinh học giúp tối ưu hóa khả năng miễn dịch trong ruột, nơi ghi nhận 70-80% tế bào miễn dịch.

Các loại rau xanh tốt nhất nằm trong trong “gia đình họ cải” bao gồm cải xoăn, cải ngọt, bông cải xanh, cải bắp và cải Brussels. Bạn có thể dễ dàng chế biến chúng bằng nhiều cách như luộc, nhúng, hấp, xào hoặc bỏ lò.

Nguồn tin: Health