Ăn sáng tưởng chừng là một việc đơn giản và gọn nhẹ nhất. Có gì ăn nấy, tiện gì ăn nấy là lựa chọn của nhiều người cho bữa sáng, nhưng liệu sự gọn nhẹ, tiện giản ấy có thể đảm bảo sức khỏe cho chúng ta hay không?

Người Hàn Quốc rất coi trọng bữa sáng. Họ thường xuyên chuẩn bị bữa sáng ở nhà, với thực đơn các món đầy đủ như bữa chính. Điều này không chỉ xuất phát từ thái độ trân trọng và thói quen tiết kiệm đồ ăn mà còn vì họ quan niệm rằng ăn sáng đúng cách, đúng giờ không chỉ giúp họ cảm thấy tràn đầy năng lượng cho cả ngày hoạt động mà còn đảm bảo sức khỏe về lâu dài.

Thế nào là bữa sáng hoàn hảo?

Ăn sáng bằng thức ăn ấm nóng, giàu protein và vitamin

Thông thường, trong giấc ngủ dài và sâu vào ban đêm, các bộ phận trong cơ thể đều ở trạng thái nghỉ ngơi, thư giãn, cơ bắp, dây thần kinh và mạch máu hầu hết đều co nhỏ lại, vì thế, bữa sáng chính là lúc chúng ta nạp một nguồn năng lượng mới cho các cơ quan, bộ phận này hoạt động trở lại. Do đó, bữa sáng được khuyến nghị nên là những thực phẩm ấm nóng và dạng loãng hoặc nước như cơm cháo nóng, soup nóng, sữa ấm, các món bún nóng, phở… Những món ăn ấm này sẽ giúp làm ấm cơ thể, giúp các cơ quan dễ dàng “tỉnh giấc” và hoạt động trở lại với cường độ tốt nhất.

Ngược lại, nếu chúng ta sử dụng các đồ ăn lạnh sẽ làm máu lưu thông kém, làm ảnh hưởng đến sự hoạt động của các cơ quan trong cơ thể, thậm chí còn gây các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa.

Bữa sáng hoàn hảo sẽ bao gồm các thực phẩm giàu protein như thịt, trứng, sữa… Các thực phẩm này không chỉ giúp chúng ta no lâu mà còn giúp duy trì một nguồn năng lượng dồi dào cho cả ngày làm việc.

Bên cạnh protein, chúng ta cũng nên bổ sung rau xanh và hoa quả cho bữa sáng. Rau xanh và hoa quả sẽ giúp bổ sung vitamin và chất xơ, không chỉ hỗ trợ tiêu hóa và còn giúp tăng cường sức đề kháng, giúp cơ thể khỏe mạnh và phòng chống được nhiều loại bệnh tật.

Ăn sáng vừa đủ

Thực tế, một bữa sáng quá ít, quá đơn giản, hay một bữa sáng quá no, quá dư thừa chất đều không tốt cho sức khỏe. Chúng ta nên ăn một cách phù hợp. Theo tính toán của các chuyên gia dinh dưỡng, mỗi bữa sáng chúng ta nên dung nạp khoảng 400-500 calo, chiếm khoảng ¼ lượng calo cơ thể cần cho cả ngày.

Thời gian ăn sáng lý tưởng

Theo nghiên cứu khoa học, bạn nên ăn sáng sau khi thức dậy khoảng 30 phút. 7-8h sáng hàng ngày là khung giờ ăn sáng lý tưởng. Tuy nhiên, tùy theo chế độ sinh hoạt của từng người, bạn có thể “xê dịch” thời gian này lên sớm hoặc đẩy xuống muộn hơn, nhưng hãy cố gắng duy trì khoảng cách giữa bữa sáng và trưa tốt nhất là khoảng 4-5 giờ đồng hồ.

Những sai lầm thường gặp khi ăn sáng

Ăn đồ thừa từ buổi tối hôm trước

Đây là sai lầm phổ biến nhất. Bởi các món ăn thừa để qua đêm, nếu bảo quản không đúng cách có thể sinh ra độc tố, gây ngộ độc cho con người. Vì thế, chúng ta không nên ăn sáng hàng ngày bằng các thực phẩm này, ngoài ra, rất cần chú ý bảo quản các thực phẩm này đúng cách.

Mua đồ ăn sáng trên vỉa hè, vừa đi vừa ăn: Đây cũng là thói quen của rất nhiều người, vì tiện lợi, vì vội vàng, vì gấp gáp. Tuy nhiên, đây lại là cách ăn sáng không tốt cho sức khỏe vì thức ăn đường phố vốn tiềm ẩn nhiều vấn đề liên quan đến không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Hơn thế nữa, việc vừa đi vừa ăn thực sự không tốt cho hệ tiêu hóa cũng như vấn đề chuyển hóa thức ăn.

Ăn sáng bằng các thực phẩm chiên rán, nhiều dầu mỡ

Trẻ em thường rất thích các món ăn nhanh này vào buổi sáng, và cha mẹ thường chiều theo sở thích của con. Nhưng đây lại là cách ăn sáng không nên áp dụng thường xuyên. Vì những thực phẩm này quá giàu chất béo, nếu tiêu thụ trong thời gian dài sẽ gây ra hiện tượng béo phì và các bệnh về tim mạch, huyết áp, mỡ máu cho trẻ.

Ăn sáng với đồ ăn vặt chế biến

Các đồ ăn vặt chế biến sẵn như bim bim, bánh kẹo… thật sự là rất sẵn sàng và dễ mời gọi nhiều người. Nhưng nếu chúng ta ăn thường xuyên những thực phẩm này vào bữa sáng, nó không chỉ ảnh hưởng đến đường tiêu hóa, gây hại cho sức khỏe.

Hóa ra câu chuyện ăn sáng thế nào để tốt cho sức khỏe cũng không phải là vấn đề gì quá phức tạp phải không nào? Hãy tuân thủ những điều chúng tôi vừa chỉ ra ở trên, bữa sáng sẽ không chỉ là một bữa ăn “ăn cho xong”, “ăn cho đủ bữa” nữa mà sẽ trở thành một bữa sáng mang đến một nguồn năng lượng tích cực, một sức khỏe dồi dào cho bạn!