Trong các bữa ăn hàng ngày, tôm có thể ít được sử dụng hơn các sản phẩm thịt cá khác, nhưng thịt tôm rất ngon và bổ dưỡng. Theo kết quả nghiên cứu, trong 100g thịt tôm có chứa khoảng 99 kcal với khoảng 20g protein, 0.3g chất béo, 0.2g tinh bột, 200mg canxi, 189mg cholesterol, 111mg natri, 0.0115mg vitamin B12 và một hàm lượng lớn Omega-3.

Trong nghệ thuật ẩm thực, tôm được chế biến thành nhiều món ngon như luộc, hấp, gỏi, rim, nướng, xào, sốt… Tôm cũng có thể kết hợp được với hầu hết các loại thực phẩm. Tuy nhiên, trong thực tế, một số người vẫn có sai lầm trong chế biến tôm, gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Vậy các bà nội trợ thường hay mắc những sai lầm gì?

Sai lầm trong kết hợp tôm với các thực phẩm khác

Tôm kết hợp với thực phẩm chứa nhiều vitamin C

Trong thịt tôm có chứa Asen. Ở điều kiện bình thường, ăn tôm riêng thì chất Asen này không gây hại cho cơ thể. Tuy nhiên, nếu ăn tôm cùng với các thực phẩm chứa nhiều vitamin C khác như: Cam, chanh, bưởi, quýt… Asen trong tôm sẽ bị chuyển hóa thành Asen hóa trị 3 – một chất độc, nếu ăn nhiều, có thể gây tử vong cho con người.

Do đó, các bà nội trợ tuyệt đối không nấu chung tôm với các thực phẩm này. Và nếu muốn dùng các thực phẩm này thì nên giãn cách thời gian giữa chúng, khoảng 3 tiếng đồng hồ.

Tôm kết hợp với đậu tương

Cả tôm và đậu tương đều chứa một hàm lượng protein và canxi tương đối cao. Nếu kết hợp chúng với nhau thì có thể gây chứng khó tiêu, đau bụng và béo bụng. Nếu bạn ăn quá nhiều tôm và đậu tương trong 1 bữa ăn cũng có thể dẫn tới tiêu chảy.

Trong thực tế, có một số món ăn ngon và bổ dưỡng từ tôm và đậu phụ như: Đậu phụ nhồi tôm chiên, Đậu phụ trứng hấp tôm, canh tôm viên đậu phụ cho bé yêu… Tuy nhiên, chúng ta không nên ăn quá nhiều trong 1 bữa ăn và ăn quá thường xuyên, để tránh những ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Tôm với rượu bia

Thịt tôm rất giàu chất purin. Khi cơ thể tiêu hóa purine, chúng sẽ tự sản sinh ra một chất gọi là axit uric, sau đó sẽ được đào thải qua nước tiểu và phân. Tuy nhiên, đồ uống có cồn khi vào cơ thể sẽ bị phân hủy, tạo thành axit lactic gây ức chế sự bài tiết axit uric của thận. Điều này làm cho axit uric bị tích tụ lại trong cơ thể. Khi nồng độ này quá cao, những tinh thể nhỏ của axit uric được hình thành. Những tinh thể này tập trung lại ở khớp và gây viêm, sưng, đau đớn, lâu dài sẽ phát triển thành bệnh Gout, gây ảnh hưởng không chỉ đến khớp mà còn đến cột sống của con người.

Tôm với các loại thực phẩm giàu axit tannic

Các loại hoa quả như ổi, hồng, nho…, và các loại trà như trà xanh, trà mạn… có chứa nhiều axit tannic. Khi ăn/uống các loại hoa quả, đồ uống này với tôm, canxi trong tôm kết hợp với axit tannic tạo thành một chất không hòa tan, gây kích ứng dạ dày khiến bạn bị đau bụng, buồn nôn và nôn. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, mọi người nên ăn các loại hoa quả hoặc uống các loại trà này ít nhất 2 tiếng sau khi ăn tôm để bảo vệ sức khỏe của mình.

Bộ ba Tôm – Thịt lợn – Thịt gà: Bổ quá hóa suy

Theo y học phương Đông, thịt lợn, thịt gà và tôm đều có tính ôn (ấm). Nếu kết hợp cả 3 loại thực phẩm có tính ôn cùng 1 lúc, cơ thể được bồi bổ quá mức, gây ảnh hưởng đến chức năng gan, nguy hiểm hơn có thể gây suy thận.

Những người không nên ăn tôm

Người đang bị ho, người bị đau mắt đỏ, những người mắc bệnh máu nhiễm mỡ, người mắc bệnh tim mạch do có liên quan đến hàm lượng cholesterol cao, người đang bị hen suyễn, người đang có các triệu chứng viêm, người bị các vấn đề về tuyến giáp, những người bụng dạ yếu, người mắc bệnh gút, tăng acid uric máu và viêm khớp… là các đối tượng nên nói “KHÔNG” với tôm. Nếu những người mang các bệnh này ăn tôm nhiều và thường xuyên, sẽ khiến tình trạng bệnh trở nên tồi tệ hơn, gây khó khăn cho việc chữa bệnh.

Nên ăn tôm thế nào cho đúng?

Các chuyên gia khuyên rằng, việc quyết định ăn tôm như thế nào không chỉ phụ thuộc vào thể trạng, tình trạng bệnh, mà còn phụ thuộc vào độ tuổi. Người trưởng thành chỉ nên tiêu thụ tối đa 100g/ngày và trẻ em dưới 4 tuổi nên hạn chế ở mức 20-50g/ngày.

Và quan trọng là nên tránh kết hợp tôm với các loại thực phẩm chúng tôi đã giới thiệu ở trên để tôm trở thành nguồn thực phẩm bổ dưỡng và không gây hại./.