Theo nghiên cứu mới nhất năm 2018 của các nhà khoa học tại Đại học Chicago, Hoa Kỳ, không khí bị ô nhiễm có thể ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe con người, làm giảm tuổi thọ trung bình toàn cầu 1,8 năm/ người.

Ô nhiễm không khí có thể gây ra các bệnh như: Bệnh về đường hô hấp, bệnh da liễu, bệnh viêm giác mạc, bệnh tim mạch, bệnh tiêu hóa,… thậm chí có thể gây ung thư chết người.

Vì thế, để hạn chế tác hại của ô nhiễm không khí cho người sống trong vùng ảnh hưởng, mỗi người dân cần có ý thức trang bị cho mình các “vũ khí” phòng bụi ô nhiễm từ bên ngoài như: đeo khẩu trang, sử dụng các thiết bị lọc không khí, hay hạn chế đi ra ngoài, song song với việc chăm sóc, tăng sức đề kháng cho cơ thể từ bên trong thông qua chế độ ăn, ngủ nghỉ hợp lý.

Sau đây là chế độ ăn – uống được các chuyên gia khuyến cáo:

Uống nhiều nước, hạn chế đồ uống có chất kích thích

Trong ngày, mọi người nên uống nhiều các loại nước lọc, nước khoáng, nước suối vì chúng không chỉ có tác dụng làm đẹp, làm ẩm da trong tiết trời khô hanh mà còn giúp việc lọc bỏ độc tố từ khói bụi của thận qua da và phổi diễn ra hiệu quả hơn.

Đồng thời, hạn chế tối đa các đồ uống có chất kích thích như rượu, bia, cà phê… bởi chúng có thể khiến cơ thể mất nước.

Ăn nhiều các hoa quả và rau xanh chứa vitamin C


Các loại trái cây và rau xanh như dâu tây, kiwi, cam, chanh, bưởi, đu đủ, rau cải, súp lơ xanh... rất giàu vitamin C và các hợp chất chống oxy hóa giúp tăng cường hệ miễn dịch. Các loại rau quả này cũng chứa nhiều vitamin A, C, kali… có tác dụng ổn định huyết áp và các emzym rất tốt cho hệ tiêu hóa.

Ăn thêm trứng

Trứng cung cấp một nguồn protein dồi dào cho cơ thể. Trong trứng (gà, vịt, chim cút), đặc biệt là lòng đỏ, chứa nhiều chất béo,cholesterol, trong khi lòng trắng chứa nhiều canxi, tốt cho sức khỏe.

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, trứng nấu chín chứa 0,50mg vitamin E, giúp hệ miễn dịch khỏe mạnh vì có đặc tính chống oxy hóa, giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào.

Ăn nhiều các hạt ngũ cốc và hạn chế thực phẩm chế biến sẵn


Các loại hạt như óc chó, hạnh nhân, hướng dương được chứng minh rằng chứa rất nhiều gluten, vitamin E và chất xơ… vừa giúp bạn bổ sung dinh dưỡng, vừa tăng cường hệ miễn dịch. Do đó, bạn nên thay đổi thói quen ăn đồ ăn nhanh như khoai tây chiên, snack, gà rán..., mà thay thế bằng những loại hạt ngũ cốc tốt cho sức khỏe.

Ăn nhiều các loại cá

Cá là thực phẩm giàu axit béo omega-3 cũng sẽ giúp giảm viêm và tăng cường chức năng của hệ miễn dịch và sức khỏe tim mạch. Bạn nên ăn nhiều các loại cá chứa hàm lượng cao omega-3 như: cá hồi, cá mòi và cá thu…