Mít là một loại trái cây của mùa hè, là món ngon miếng ngọt đối với nhiều người, là thứ “gây nghiện” cho nhiều người khác. Không chỉ là những múi mít ngọt ngon, thơm lừng làm say lòng người, hạt mít bé nhỏ còn là một thức ăn vừa ngon vừa bổ dưỡng.

“Kho báu” của hạt mít

Hạt mít chứa nhiều chất dinh dưỡng cực kỳ tốt cho sức khỏe như tinh bột, protein, vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa. Trung bình 28g hạt mít có chứa khoảng 53 kcal, 11g Carb, 2g Protein, 0,5g chất béo, và nhiều yếu tố vi lượng quý giá khác như: Riboflavin, Thiamine, Magie, Photpho.

Hạt mít cũng chứa nhiều chất xơ và kháng tinh bột, giúp nuôi dưỡng lợi khuẩn trong đường ruột. Hơn nữa, chất xơ và kháng tinh bột còn giúp kiểm soát cơn đói, giảm lượng đường trong máu, cải thiện tiêu hóa và tăng độ nhạy insulin.

Vì sao nên ăn hạt mít?

Hạt mít giúp ngăn ngừa ung thư

Hạt mít chứa các chất chống oxy hóa như flavonoid, saponin và phenolic giúp bảo vệ cơ thể khỏi bệnh ung thư và các gốc tự do có thể làm tổn hại ADN của tế bào và tạo ra các tế bào ung thư.

Hạt mít tốt cho tim mạch

Hạt mít đặc biệt tốt cho bệnh nhân tim mạch vì nó không có cholesterol xấu. Hạt mít giúp ngăn ngừa các bệnh tim mạch như đau tim và đột quỵ bằng cách giảm cholesterol xấu và tăng mức cholesterol tốt trong cơ thể.

Hạt mít giúp phòng ngừa thiếu máu

Ăn hạt mít 1-2 lần/tuần sẽ làm tăng hàm lượng sắt trong cơ thể, giúp tái tạo tế bào máu. Hạt mít tốt cho những người có hemoglobin thấp, nó sẽ giúp giảm nguy cơ thiếu máu, đồng thời tăng cường năng lượng, lưu thông máu để giúp não luôn khỏe mạnh.

Theo nhiều nghiên cứu, hạt mít đặc biệt tốt cho phụ nữ mang thai – những người cần bổ sung sắt hàng ngày.

Hạt mít giúp phòng ngừa các bệnh về mắt

Hạt mít chứa vitamin A, giúp duy trì thị lực tốt hơn, ngăn ngừa được nhiều bệnh liên quan đến mắt như chứng quáng gà.

Hạt mít giúp tăng cường hệ miễn dịch

Hạt mít có chứa kẽm, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và thúc đẩy chức năng miễn dịch tốt hơn.

Hạt mít hỗ trợ tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón

Hạt mít giúp nuôi dưỡng lợi khuẩn trong đường ruột, hỗ trợ quá trình tiêu hóa. Ngoài ra với lượng Carb, Protein và chất xơ cao, hạt mít giúp bạn cảm thấy no lâu hơn, từ đó có thể giúp giảm cân hiệu quả.

Hạt mít có thể ngăn ngừa táo bón do sự hiện diện của chất xơ không hòa tan. Chất xơ có trong hạt sẽ thúc đẩy quá trình tiêu hóa do đó nó giúp giải độc đại tràng.

Những lưu ý khi ăn hạt mít

Tuy hạt mít thật sự đa tác dụng, nhưng thực ra nó vẫn có thể có một số ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe của bạn, khiến bạn nên cân nhắc.

Hạt mít có thể gây tương tác với thuốc

Những người đang dùng các loại thuốc giúp đông máu không nên ăn hạt mít, vì một nghiên cứu cho thấy chiết xuất hạt mít có khả năng làm chậm, thậm chí ngăn cản quá trình làm đông máu. Điều này cũng có nghĩa là hạt mít có thể làm tăng thêm nguy cơ xuất huyết khi dùng chung với các loại thuốc chống đông máu.

Hạt mít có thể cản trở quá trình tiêu hóa và sự hấp thụ chất dinh dưỡng

Hạt mít sống có chứa các chất kháng dinh dưỡng mạnh là tannin và chất ức chế trypsin. Những chất này có thể cản trở quá trình tiêu hóa và sự hấp thụ chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, bạn có thể làm giảm tác động của chất kháng dinh dưỡng trong hạt mít bằng cách nấu chín hạt mít trước khi ăn.

Khốn đốn vì hạt mít

Cũng vì khả năng hỗ trợ tiêu hóa nên hạt mít cũng mang theo một “tác dụng phụ” có thể khiến nhiều người rơi vào tình cảnh “ngượng chín mặt” đó là “xì hơi” không đúng lúc, đúng chỗ. Vì thế, trước những buổi gặp gỡ, trước cũng cuộc hẹn quan trọng, bạn nên tránh xa hạt mít càng xa càng tốt.