Mất ngủ là một tình trạng bệnh lý mà ai đó đi ngủ với cảm giác khá thoải mái nhưng khi họ ngủ, cơn đau của họ sẽ tăng lên và đánh thức họ. Và vấn đề có thể trở thành một vòng luẩn quẩn - ngoài việc gây ra trầm cảm, lo lắng, trí nhớ và sự tập trung kém, thiếu ngủ cũng có thể làm tăng nhạy cảm với cơn đau, tăng khả năng bị mất ngủ.

Có một giả thuyết cho rằng thiếu ngủ làm tăng sản xuất các hóa chất gây viêm gọi là cytokine, có ảnh hưởng trực tiếp đến các tế bào thần kinh, và do đó làm tăng cơn đau.

Nhưng tại sao cơn đau lại tăng lên khi chúng ta ngủ? Trên thực tế, có rất nhiều lý do tại sao cơn đau có thể đánh thức chúng ta, từ cách chúng ta ngủ đến các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn.

Tình trạng viêm bùng phát vào ban đêm

Đồng hồ sinh học không chỉ can thiệp vào giấc ngủ mà còn kiểm soát các cơ chế khác của cơ thể, bao gồm cả chứng viêm.

Ở một số tình trạng viêm nhất định, chẳng hạn như viêm khớp dạng thấp, viêm hoạt động theo đồng hồ sinh học của cơ thể, Tiến sĩ Julie Gibbs, một nhà sinh vật học thời gian tại Đại học Manchester, giải thích.

"Trớ trêu thay, dường như có nhiều dạng viêm hoạt động hơn trong giai đoạn nghỉ ngơi (tức là khi bạn đang ngủ), nhưng không rõ tại sao".

Các tín hiệu đau được chuyển tiếp giữa các dây thần kinh và não sẽ lấn át các đường dẫn truyền của não, vốn thường làm giảm hoặc khuất phục ý thức để chúng ta có thể ngủ và khiến chúng ta tỉnh giấc.

Nguyên nhân có thể ở đây chính là tình trạng giảm hormone cortisol vào ban đêm. Tiến sĩ Gibbs giải thích: “Mức độ cao của cortisol có thể ngăn chặn tình trạng viêm nhiễm. Uống thuốc chống viêm trước khi ngủ hoặc ngay khi thức dậy có thể giúp giảm cơn đau trước khi nó trở nên tồi tệ hơn.

Việc nằm khiến các cơ đau nhức

Thực tế là việc chúng ta nằm trên giường có thể kích động các cơn đau.

Steven Allder, chuyên gia tư vấn thần kinh ở London, giải thích: Đau khớp có thể là nguyên nhân dai dẳng gây ra cơn đau về đêm, đặc biệt nếu nó bắt nguồn từ một tình trạng bệnh từ trước.

Tony Kochhar, chuyên gia tư vấn phẫu thuật chỉnh hình tại Bệnh viện London Bridge và là giáo sư khoa học thể thao tại Đại học Greenwich, cho biết đau hông, vai và đầu gối thường gây ra đau nhói ở mức độ nhẹ, có thể giảm bớt khi di chuyển.

Ông nói: “Trong ngày, bạn di chuyển khớp bị ảnh hưởng để khớp luôn linh hoạt. ‘Nhưng vào ban đêm, các mô bị kích thích sẽ thắt lại. Điều đó làm tăng áp lực trong và xung quanh khớp, gây đau.

"Tư thế ngủ có thể khiến mọi thứ tồi tệ hơn - bạn có thể ấn vào khớp bị kích thích hoặc vặn mình khi ngủ và điều đó sẽ gây ra cơn đau có thể khiến bạn thức giấc. Đó là lý do tại sao bệnh nhân đau vai nên ôm gối khi ngủ để giảm áp lực lên vai. "

Đau thần kinh tọa có thể xảy ra vào ban đêm khi bạn nằm xuống, điều này có thể gây áp lực lên dây thần kinh vốn đã bị kích thích gây đau nhức ở thắt lưng hoặc mông và chân vào sáng hôm sau. Sử dụng nước đá và thuốc chống viêm trước khi ngủ có thể giúp bạn cải thiện tình trạng này.

Đau đầu

Đôi khi cơn đau trở nên tồi tệ hơn vào ban đêm, ngay cả khi nó không gây phiền toái cho chúng ta vào ban ngày. Đây là trường hợp đau răng – việc nằm xuống khiến máu dồn lên đầu nhiều hơn, gây áp lực lên các vùng trong miệng, bác sĩ Charles Ferber, nha sĩ ở London cho biết.

Từ 1-3 giờ sáng là thời điểm các cơn đau trỗi dậy mạnh mẽ nhất. Nó thường gây ảnh hưởng đến những người trên 50 tuổi, và phổ biến hơn ở phụ nữ. Các cơn đau này có thể kéo dài từ 15 phút đến vài giờ.

Đau đầu vào ban đêm cũng có thể là dấu hiệu của tình trạng mất nước vì khi các mô bao quanh não (và phần lớn là nước) co lại, chúng có thể gây áp lực lên não.

Nếu các cơn đau đầu vào ban đêm xuất hiện thường xuyên và bạn biết nguyên nhân thì có thể dùng paracetamol trong một thời gian ngắn, nhưng nếu dùng thuốc không hiệu quả, hoặc tình trạng đau kéo dài thì hãy đến gặp bác sĩ đa khoa để kiểm tra.

Các cơn đau dạ dày đột ngột, dữ dội cũng làm bạn thức giấc vào ban đêm. Nguyên nhân có thể là do túi mật bị viêm hoặc sỏi mật - những viên sỏi nhỏ, thường được tạo thành từ cholesterol, hình thành trong túi mật thường là vài giờ sau một bữa ăn quá nhiều.