Càng ngày mọi người, nhất là phụ nữ, càng quan tâm đến Collagen. Trong thực tế, một số người còn sốt sắng bổ sung Collagen bằng nhiều cách để mong nhanh chóng cứu vãn tuổi xuân của mình. Tuy nhiên, nên bổ sung Collagen như thế nào để có hiệu quả cao nhất, trước hết chúng ta cùng tìm hiểu về Collagen.

Hiểu biết chung về Collagen

Collagen là một protein đặc biệt ở động vật và ở người. Nó khác biệt hoàn toàn các loại protein khác trong cơ thể và được mệnh danh là protein trẻ hóa.

Ở người, có khoảng 29 loại Collagen khác nhau, nhưng 90% trong số đó tập trung ở Collagen type 1, type 2, type 3, type 4. Trong đó, Collagen type I có trong các cơ quan, mạch máu, da, gân và xương. Collagen type 2 là thành phần chính của sụn. Collagen type 3 là thành phần chính của cơ bắp. Collagen type 4 là thành phần chính của màng tế bào.

Trong cơ thể, 40% collagen tồn tại ở da và 60% còn lại có ở xương, sụn, cơ quan nội tạng, thành mạch máu, răng, nướu, móng, tóc, mắt, dây chằng...

Ở da, collagen chiếm đến 70% cấu trúc da. Nó tồn tại ở lớp hạ bì dưới dạng sợi hoặc bó sợi, có chức năng giống như một loại “keo dính”, có tác dụng giúp làn da đàn hồi, săn chắc, mịn màng hơn.

Tuy có vai trò quan trọng như thế nhưng collagen trong cơ thể không tồn tại vĩnh viễn. Nó mất dần đi khi con người bước sang tuổi 25 trở đi. Theo nghiên cứu hàng năm có từ 1-1,5% lượng Collagen bị mất đi. Tuổi càng lớn thì lượng collagen mất đi càng nhiều.

Các biểu hiện của sự suy giảm Collagen bao gồm: tóc rụng và khô cứng; da chảy sệ và dễ tổn thương hơn, da sạm, thâm nám, xuất hiện các vết chân chim, nếp nhăn; huyết áp suy giảm gây đau đầu, chóng mặt, suy nhược, mệt mỏi; đau khớp; đau cơ bắp…

Những thực phẩm bổ sung Collagen

Các loại thịt - cá - trứng

Một trong những thực phẩm tốt nhất để bổ sung Collagen chính là nước dùng xương. Bởi nước dùng xương chứa nhiều protein hoạt tính, cơ thể có thể hấp thụ ngay. Nước dùng xương bò chứa collagen type 1, nước dùng từ gà lại chứa collagen type 2.

Thịt gà, trứng gà, và cả chân gà đều chứa nhiều collagen. Theo các chuyên gia Nhật Bản, phần lòng trắng trứng có chứa một lượng lớn proline - 1 trong những axit amin cần thiết cho quá trình sản xuất collagen của cơ thể. Còn chân gà là một món ăn khác cũng rất giàu canxi và collagen. Nhiều chuyên gia dinh dưỡng đã chỉ ra rằng việc ăn chân già thường xuyên sẽ giúp làm mạch máu đàn hồi tốt hơn, từ đó giúp giảm huyết áp, ổn định sức khỏe tim mạch, đồng thời còn giúp cải thiện hệ miễn dịch, làm đẹp da, giúp bạn có một làn da khỏe mạnh.

Các loại hải sản chứa hàm lượng axit omega và vitamin D rất cao, giúp chống lại sự xâm hại của tia cực tím, bảo vệ collagen có trong cơ thể, giúp làn da luôn khỏe mạnh và tươi trẻ.

Cá hồi chứa nhiều kẽm, chất béo omega-3 hydrat hóa và nhiều khoáng chất vi lượng khác có tác dụng kích thích sản xuất collagen, thúc đẩy tái tạo tế bào da. Các chuyên gia khuyên phụ nữ nên ăn cá hồi 2 lần/tuần để có làn da tươi trẻ hơn.

Các loại rau - củ - quả

Chúng ta nên bổ sung các loại rau - củ - quả sau đây mỗi ngày, vì những lý do sau:

Các loại trái cây có múi như cam, chanh, bưởi, quýt… chứa nhiều Vitamin C, hỗ trợ quá trình sản xuất pro-collagen - tiền chất của collagen.

Cà chua chứa lycopene, một chất chống oxy hóa giúp bảo vệ da khỏi ánh sáng tia cực tím, đồng thời kích thích sự tổng hợp collagen.

Quả bơ chứa nhiều vitamin E giúp ngăn ngừa sự phân hủy collagen trong cơ thể, đồng thời bơ còn chứa nhiều chất béo có lợi tốt cho da và dầu bơ làm tăng sản xuất collagen.

Rau xanh, đặc biệt là rau bina, rau cải xoăn, rau xà lách, bắp cải, măng tây, bông cải xanh… chứa nhiều vitamin A, B, C, E và chất diệp lục làm tăng lượng pro-collagen, ngăn ngừa sự phân hủy collagen sớm.

Các loại thực phẩm có màu vàng đỏ như cà rốt, bí đỏ, cà chua, ớt chuông… chứa nhiều vitamin A, làm chậm quá trình phân hủy collagen và Elastin, giúp da thoát khỏi sự lão hóa, hỗ trợ tái tạo collagen, tăng cường lưu thông máu giúp da luôn trắng hồng.

Các loại hạt

Các loại đỗ như đỗ xanh, đỗ đen, đỗ tương… giàu protein, chứa các axit amin cần thiết cho quá trình tổng hợp collagen của cơ thể và chống lão hóa da hiệu quả.

Hạt điều chứa nhiều protein, lipid, carbohydrate, các khoáng chất như photpho, magie, calcium, kali, sắt, kẽm, đồng giúp làm tăng khả năng sản sinh collagen của cơ thể.

Hạt bí chứa nhiều kẽm – một khoáng chất quan trọng trong việc thúc đẩy cơ thể tổng hợp Collagen, đồng thời kẽm còn giúp kháng viêm, trị mụn, làm lành vết thương và kích thích tế bào tăng trưởng.

Hạt lanh chứa rất nhiều Omega-3 giúp bổ sung Collagen hiệu quả.

Các loại gia vị

Trong Tỏi có chứa sulfur, Alpha Lipoic Acid và Taurine – chất giúp kích thích sản xuất collagen tự nhiên trong cơ thể, giúp da luôn chắc khỏe, mịn màng, độ đàn hồi tốt.

Collagen dạng chế phẩm

Trên thị trường, có rất nhiều sản phẩm Collagen ở các dạng khác nhau như dạng viên, dạng nước, dạng bột và dạng kem bôi. Trong đó, Collagen dạng viên và Collagen dạng nước được đánh giá là có hiệu quả sử dụng cao và lâu dài hơn.

Trong thực tế, chúng ta có thể uống Collagen bổ sung vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày, tuy nhiên các chuyên gia khuyến cao rằng thời điểm tốt nhất để bổ sung Collagen giúp cơ thể hấp thụ nhanh và mang lại hiệu quả tối ưu chính là buổi tối hoặc buổi sáng. Còn nếu uống vào các thời điểm khác trong ngày, bạn nên uống cách bữa ăn 3 giờ và hạn chế nạp thêm thức ăn ngay sau khi uống./.