Theo kết quả của một nghiên cứu khoa học, có tới 75% những người trong độ tuổi từ 18-65 được khảo nghiệm đều có ít nhất 1 lần đau đầu trong 1 năm. Và hơn 30% những người trưởng thành bị đau nửa đầu. Thực tế, chứng đau nửa đầu thường xuất hiện với mức độ đau cao hơn và dài hơn các chứng đau đầu thông thường.

Theo một số nghiên cứu gần đây cho thấy việc điều chỉnh chế độ ăn uống của bạn có thể giúp giảm khả năng bị đau nửa đầu. Vậy cơ chế của chứng đau nửa đầu là gì? Chúng ta nên và không nên ăn gì để phòng chống bệnh đau nửa đầu? Hãy tham khảo bài viết dưới đây và có những lựa chọn chính xác cho mình.

Chứng đau nửa đầu xảy ra như thế nào?

Bất cứ ai đã từng ít nhất một lần bị đau nửa đầu đều biết rằng nó khác hoàn toàn với việc bị đau đầu thông thường. Khác biệt này ở chỗ cường độ đau lớn hơn và nó thường kèm theo một số triệu chứng suy nhược khác.

Đau nửa đầu là một cơn đau đầu dữ dội, thường xuất hiện ở một bên đầu và kèm theo buồn nôn hoặc nhạy cảm với ánh sáng. Trước khi chứng đau nửa đầu bắt đầu, một số người có thể nhìn thấy những tia sáng hoặc trải qua cảm giác ngứa ran ở tay chân. Những người khác lại thấy thèm ăn, khó chịu hoặc cảm giác chán nản trước khi cơn đau nửa đầu xảy ra.

Khi chứng đau nửa đầu của bạn xảy ra, bạn có thể đặc biệt nhạy cảm với tiếng ồn hoặc ánh sáng. Bạn cũng có thể cảm thấy buồn nôn và nôn mửa. Cơn đau này và các triệu chứng kèm theo của nó có thể xuất hiện bất cứ lúc nào và kéo dài từ vài giờ đến vài ngày.

Các tác nhân gây hội chứng đau nửa đầu

Phụ nữ đang trong thời gian bị suy giảm estrogen nội sinh hoặc khi mang thai có thể bị đau nửa đầu vì sự dao động của hormone.

Thực phẩm chứa nhiều muối, thực phẩm có chất phụ gia như bột ngọt (MSG) hoặc chất làm ngọt nhân tạo cũng có thể gây ra chứng đau nửa đầu.

Các tác nhân gây đau nửa đầu khác có thể bao gồm:

- Stress

- Rượu bia

- Thay đổi thời tiết

- Thay đổi thói quen ngủ

- Tác dụng phụ của một số loại thuốc

Những người nào thường mắc phải hội chứng đau nửa đầu?

Nếu một hoặc cả hai cha mẹ của bạn đều bị ảnh hưởng bởi chứng đau nửa đầu thì khả năng 75% bạn cũng sẽ gặp giống như họ.

Phụ nữ có nguy cơ bị đau nửa đầu cao gấp 3 lần so với nam giới.

Thực phẩm giúp phòng ngừa chứng đau nửa đầu

Chú ý đến chế độ ăn uống của bạn là một trong những biện pháp phòng vệ tốt nhất trước chứng đau nửa đầu. Bạn nên kết hợp việc bổ sung các loại thực phẩm giúp phòng ngừa vào chế độ ăn uống của bạn và tránh xa các loại thực phẩm có thể gây ra chứng đau nửa đầu.

Thực phẩm nguyên chất, tự nhiên, không có chất bảo quản hoặc hương liệu nhân tạo là lựa chọn số 1 khi nói đến việc cải thiện chế độ ăn uống của bạn.

Một nghiên cứu nhỏ trên 42 người trưởng thành cho thấy rằng ăn chế độ ăn thuần chay hoặc loại bỏ các yếu tố kích thích rất có lợi cho những người bị chứng đau nửa đầu.

Theo PCRM, khuyến khích chế độ ăn uống từ thực vật như một cách để cải thiện sức khỏe của bạn, bao gồm:

- Các loại rau của quả có màu cam, vàng và xanh đậm như: bí đao, khoai lang, cà rốt và rau bina…

- Gạo, đặc biệt là gạo lứt.

- Trái cây sấy khô hoặc nấu chín, đặc biệt là các loại không có múi như anh đào và quả nam việt quất

- Nước có ga, nước suối hoặc nước máy

Hiệp hội Rối loạn đau nửa đầu Hoa Kỳ cũng xác định một số loại thịt, gia cầm và cá tươi là thực phẩm an toàn cho chứng đau nửa đầu. Điều quan trọng là tránh các loại thịt cá này đã qua chế biến, hun khói, qua các chất làm mềm và nước dùng.

Tổ chức Migraine Hoa Kỳ cũng tuyên bố rằng vitamin B2, hoặc riboflavin, có thể giúp giảm tần suất chứng đau nửa đầu của bạn. Vitamin B2 có thể được tìm thấy trong các sản phẩm động vật như cá hồi và thịt đỏ. Nó cũng có mặt trong ngũ cốc và nấm.

Những thực phẩm có thể gây đau nửa đầu

Nguyên tắc là bạn nên hạn chế tối đa các thực phẩm có thể gây đau nửa đầu trong chế độ ăn uống, thậm chí có thể phải cắt bỏ hoàn toàn chúng khỏi chế độ ăn của bạn. Đó chính chính là các thực phẩm chế biến và các phụ gia thực phẩm sau đây:

- Các thực phẩm chế biến sẵn

- Trứng

- Cà chua

- Hành

- Các chế phẩm từ sữa

- Các chế phẩm từ lúa mì

- Trái cây có múi

- Nitrit trong thực phẩm

- Rượu, đặc biệt là rượu vang đỏ

- Caffein

- Aspartame và các chất làm ngọt nhân tạo khác

- Sô cô la

- Phô mai tươi

- Quả hạch

Bạn cũng nên thiết lập thói quen ghi nhật ký thực phẩm để theo dõi những gì bạn ăn và uống, cũng như bạn cảm thấy thế nào sau đó. Điều này có thể chỉ cho bạn thấy bạn nên tránh xa các loại thực phẩm hoặc thành phần cụ thể nào đó có thể gây ra chứng đau nửa đầu của bạn.

Nguồn tin: Healthline