Dưa hấu là một loại trái cây quen thuộc và ngon miệng trong mùa hè. Kể cả những lúc bạn đang khát nước đến cháy cổ hay lúc chỉ chơi chơi, chỉ thèm thèm một thứ nước gì đó ngọt ngọt, thanh thanh thì một ly sinh tố dưa hấu đều là lựa chọn tuyệt vời. Không chỉ thế, đây còn là một loại quả có nhiều giá trị dinh dưỡng và cực kỳ tốt cho sức khỏe. Hãy xem các chuyên gia dinh dưỡng bật mí gì về loại quả này nhé!

Cung cấp nước cho cơ thể

Bạn có tin hay không, một cốc dưa hấu cung cấp khoảng 30ml nước. Việc bổ sung đủ lượng chất lỏng - bao gồm từ thực phẩm giàu nước, sẽ giúp hỗ trợ tuần hoàn, sức khỏe làn da và tiêu hóa. Nó cũng giúp điều chỉnh nhiệt độ cơ thể, chức năng của các hệ cơ quan và khớp, sự trao đổi chất, sự thèm ăn và loại bỏ chất thải.

Uống đủ nước cũng tốt cho các hoạt động tinh thần. Nghiên cứu cho thấy rằng chỉ cần mất 1-3% lượng chất lỏng trong cơ thể có thể làm giảm tập trung, đau đầu và mệt mỏi, cản trở việc ghi nhớ trong khi học tập và làm việc, đồng thời gia tăng các cảm giác lo lắng.

Bổ sung nguồn dinh dưỡng phong phú và ít calo

Dưa hấu có hàm lượng calo và đường thấp hơn bạn tưởng. Một cốc dưa hấu cung cấp 45 calo từ 11g carbohydrate, 9g trong số đó là đường tự nhiên. Vị ngọt tự nhiên đó được kết hợp với vitamin A và C, hỗ trợ chức năng miễn dịch và sức khỏe làn da, bên cạnh đó là một lượng nhỏ kali, magiê, vitamin B và chất chống oxy hóa bảo vệ sức khỏe.

Giúp giảm huyết áp và cải thiện tuần hoàn

L-citrulline, một chất tự nhiên trong dưa hấu (đặc biệt là trong phần trắng của vỏ), đã được chứng minh là có thể cải thiện chức năng động mạch và giảm huyết áp bằng cách giúp các mạch máu thư giãn, lưu thông tốt hơn.

Tác động của L-citrulline trong việc lưu thông máu cũng là lý do khiến dưa hấu được coi là “Viagra tự nhiên”. Ngoài ra, L-citrulline cũng có thể cải thiện quá trình oxy hóa cơ và tăng hiệu suất thể thao trong quá trình tập luyện sức bền.

Giúp giảm đau nhức cơ bắp

Trong một nghiên cứu, các vận động viên tiêu thụ khoảng 500ml nước ép dưa hấu một giờ trước khi tập thể dục đã giảm đau cơ và phục hồi nhịp tim nhanh hơn. Các vận động viên nam uống 500ml nước ép dưa hấu 2 giờ trước khi thực hiện các cuộc đua marathon sẽ ít cảm thấy đau nhức cơ hơn trong 72 giờ sau đó.

Giúp kiểm soát cân nặng

Dưa hấu chính là một giải pháp giúp hỗ trợ kiểm soát cân nặng an toàn thay vì một món ngọt đã qua chế biến.

Một nghiên cứu năm 2019 từ Đại học Bang San Diego - Hoa Kỳ đã xem xét cảm giác no và những thay đổi về cân nặng sau bổ sung dưa hấu vào thực đơn mỗi ngày, kéo dài 4 tuần ở người lớn thừa cân và béo phì.

Trong quá trình nghiên cứu, nhóm người thứ nhất được yêu cầu uống 2 cốc dưa hấu mỗi ngày, trong khi nhóm thứ hai ăn bánh quy ít chất béo có cùng số calo với 2 cốc dưa hấu mà nhóm người thứ nhất ăn. Kết quả cho thấy: Dưa hấu thúc đẩy cảm giác no hơn so với bánh quy, và cảm giác no (giảm đói, no lâu hơn và giảm ham muốn ăn) kéo dài đến 90 phút sau khi ăn. Ngoài ra, những người ăn dưa hấu giảm được cân nặng, giảm tỷ lệ eo-hông và huyết áp, đồng thời cải thiện tình trạng chống oxy hóa và hàm lượng lipid máu của họ.

Giúp hỗ trợ tiêu hóa

Mặc dù dưa hấu không có nhiều chất xơ nhưng chất xơ trong dưa hấu lại hỗ trợ chức năng đường ruột khỏe mạnh. Nó cũng chứa chất lỏng và prebiotics, một loại chất xơ giúp kích thích sự phát triển, hoạt động của vi khuẩn có lợi trong ruột già. Prebiotics giúp tăng cường chức năng miễn dịch, chống viêm và cải thiện tâm trạng tích cực. Prebiotics cũng tăng cường khả năng hấp thụ khoáng chất, cải thiện lượng đường trong máu và insulin, đồng thời có thể bảo vệ chống lại ung thư ruột kết.

Giúp phòng tránh nhiều loại bệnh tật

Dưa hấu là một trong những nguồn bổ sung lycopene tốt nhất. Đây là chất chống oxy hóa cực tốt, giúp làm giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính, bao gồm bệnh tim, tiểu đường type 2 và ung thư, cũng như các bệnh thoái hóa thần kinh như Alzheimer. Để có nhiều lycopene nhất, hãy chọn dưa hấu ruột đỏ truyền thống, vì nó chứa nhiều chất chống oxy hóa hơn nhiều lần so với các loại màu vàng.

Bảo vệ và làm đẹp da

Không có tác dụng tức thời nhưng Vitamin A và C của dưa hấu hỗ trợ làn da khỏe mạnh, và hàm lượng lycopene trong dưa hấu có thể bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời. Một nghiên cứu cho thấy việc bổ sung 16 mg lycopene – tương đương khoảng 2 cốc nước dưa hấu hàng ngày, có thể giúp làm giảm cháy nắng sau 10 tuần.

Nguồn tin: Health