Khi mang thai, mẹ sẽ phải trải qua những cơn đau như chuột rút, giãn tĩnh mạch âm hộ, đau vùng chậu và phù nề.

Phù chân khi mang thai là hiện tượng gì?

Phù chân là tình trạng rất thường gặp ở phụ nữ mang thai, nhất là trong tam cá nguyệt cuối thai kỳ của giai đoạn mang thai. Chân mẹ bầu bị phù nề, to hơn bình thường rất nhiều, đôi khi chân có màu đỏ thẫm trông rất mất thẩm mỹ. Dân gian thường gọi đó là tình trạng xuống máu, báo hiệu sắp sinh ở thai phụ.

Tình trạng phù chân biểu hiện rõ nhất từ vị trí phẩn cổ chân trở xuống, bàn chân bị sưng lên, tuy không đau đớn nhưng lại gây ra nhiều bất tiện và khiến mẹ bầu không thoải mái.

phù chân

Phù chân là tình trạng dễ gặp ở phụ nữ mang thai

Thời điểm xuất hiện tình trạng phù chân

Tình trạng phù chân có thể xuất hiện bất cứ khi nào trong thai kỳ của mẹ bầu, tùy vào cơ địa mỗi người. Có người bị từ rất sớm, có người lại bị muộn hơn, có người phù chân nặng nhưng có trường hợp lại không bị hoặc bị mà không khác biệt lắm.

Tuy nhiên, đa số mẹ bầu bị phù chân vào những tháng cuối của thai kỳ với lý do thai nhi tăng nhanh về trọng lượng, tạo sức ép lên tĩnh mạch khiến máu khó lưu thông và bị đẩy xuống chân, gây phù nề.

Nguyên nhân chủ yếu khiến mẹ bầu bị phù chân

Khi mang thai, cơ thể mẹ có rất nhiều thay đổi. Vì thế, có rất nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng phù chân. Sau đây là 3 nguyên nhân chủ yếu dẫn đến hiện tượng phù chân ở bà bầu:

Khi mang thai, cơ thể người mẹ sản xuất nhiều máu và chất lỏng. Thông thường sẽ tăng thêm 50% so với bình thường để có đủ dinh dưỡng nuôi dưỡng thai nhi. Chính điều này đã dẫn đến tình trạng phù nề ở mẹ bầu.

Trong quá trình mang thai, thai nhi phát triển từng ngày, nhất là trong những tháng cuối của thai kỳ. Thời điểm này, trọng lượng của bé lớn hơn rất nhiều.

Tử cung của mẹ từ đó cũng phải lớn hơn để có đủ chỗ trống chứa thai nhi. Chính vì điều này sẽ làm tăng áp lực và chèn ép lên tĩnh mạch chủ dưới, khiến máu bị dồn nhiều ở chân và gây tình trạng phù nề. Trong đó, bàn chân và mắt cá chân là hai vị trí dễ phù nề nhất đối với bà bầu.

Ngoài hai nguyên nhân trên, sự thay đổi hormone bên trong cơ thể mẹ bầu cũng là nguyên nhân khá là phổ biến gây nên tình trạng phù nề. Khi hormone thay đổi, thành mạch máu trở nên mềm hơn, gây khó khăn cho tĩnh mạch trong việc vận chuyển máu từ chân về tim, dẫn đến tình trạng phù nề. Máu đưa xuống chân dễ nhưng chiều ngược lại thì lại khó khăn hơn.

Ngoài những nguyên nhân khách quan kể trên, còn có nhiều nguyên nhân chủ quan khác có thể nêu ra như: đứng hoặc ngồi một chỗ quá lâu, làm việc nặng nhọc, thường xuyên đi giày cao gót, thiếu các khoáng chất như Natri, Kali…

Chế độ ăn của bà bầu thiếu khoáng chất Kali cũng là một nguyên nhân chủ quan có tác động

Mức độ nghiêm trọng của hiện tượng bà bầu bị phù chân

Tình trạng phù chân chỉ là một thay đổi sinh lý bình thường khi mang thai, hoàn toàn không phải là bệnh lý. Thông thường, hiện tượng phù chân sẽ tự biến mất sau khi sinh nên mẹ bầu không cần quá lo lắng. Thay vào đó, mẹ hãy bồi bổ đủ chất cho thai nhi có đủ dinh dưỡng để phát triển toàn diện và giữ tinh thần thoải mái nhất chờ đợi giây phút con yêu chào đời.

Tuy nhiên, phù chân ở một số trường hợp cũng có thể là biểu hiện của một vài bệnh lý nguy hiểm mà mẹ không nên coi thường nếu đi kèm những biểu hiện như sau:

  • Mẹ bị sưng cả tay và mắt
  • Xuất hiện những cơn đau đầu nặng
  • Cơn đau dữ dội vùng dưới xương sườn
  • Xuất hiện tình trạng buồn nôn, nôn
  • Thị giác của mẹ có vấn đề.

Với những dấu hiệu này có thể cảnh báo tiền sản giật. Mẹ nên đi khám để xác định chính xác phù nề chân là do sinh lý hay bệnh lý để kịp thời có phương pháp điều trị hiệu quả.

Ngoài ra, nếu mẹ bị phù chân nhưng chỉ phù một bên còn bên kia bình thường thì đó có thể là dấu hiệu cảnh báo về tĩnh mạch như huyết khối tĩnh mạch sâu.

Tình trạng phù chân chỉ là một thay đổi sinh lý bình thường khi mang thai, hoàn toàn không phải là bệnh lý

Biện pháp giảm thiểu tình trạng phù chân khi mang thai

Mẹ nên áp dụng những biện pháp để giảm thiểu tình trạng phù chân khi mang thai cũng như ứng phó tốt với hiện tượng này để không còn cảm thấy quá khó chịu. Mẹ có thể áp dụng những biện pháp dưới đây để giảm bớt tình trạng nêu trên:

  • Hạn chế đứng hoặc ngồi yên một chỗ quá lâu
  • Khi ngồi không nên vắt chéo chân mà hãy duỗi thẳng chân để máu dễ dàng lưu thông hơn
  • Khi ngủ nên kê cao chân bằng gối để máu lưu thông về tim dễ dàng hơn
  • Xoa bóp chân thường xuyên
  • Khi ngủ hãy nằm nghiêng sang bên trái để làm giảm áp lực từ tĩnh mạch chủ
  • Mặc quần áo thoải mái, không mặc bó sát vì có khả năng cản trở lưu thông máu
  • Không nên đi giày cao gót
  • Hạn chế đeo tất, vì tất có thể cản trở khả năng lưu thông máu
  • Vận động nhẹ nhàng bằng những bài tập tốt cho mẹ bầu như yoga, bơi lội, đi bộ
  • Nên uống nhiều nước
  • Ngâm chân bằng nước ấm khoảng 10 -15 phút trước khi ngủ
  • Bổ sung trong bữa ăn hằng ngày những thực phẩm giàu Natri và Kali
  • Hạn chế ăn mặn và các thực phẩm chế biến sẵn, nhiều dầu mỡ
  • Hạn chế sử dụng cafe, trà
phù chân

Vận động nhẹ nhàng bằng những bài tập tốt cho mẹ bầu