Bộ não là tổng chỉ huy của cơ thể. Khi có một điều gì đó không hay xảy ra trong tâm trí của bạn, bộ não sẽ gửi tín hiệu đến toàn bộ cơ thể, đủ để bạn nhận ra rằng có điều đó không ổn. Ví như bạn có thể cảm thấy đau đầu khi bị căng thẳng tột độ hoặc bạn sẽ gặp vấn đề về dạ dày khi bạn cảm thấy lo lắng.

Và ngược lại, những đau đớn về thể xác cũng có thể làm mất ổn định trạng thái tinh thần của bạn. Do đó, nếu bạn có những hiểu biết nhất định về mối liên hệ mật thiết giữa cơ thể và tâm trí của bạn, bạn có thể trở nên khỏe mạnh hơn.

Một số dẫn chứng cụ thể

Đau mãn tính là cơn đau xuất phát từ hệ thần kinh. Không ai xác định được nguyên nhân vật lý của nó là gì.

Bệnh tâm thần là do các nguyên nhân về thần kinh gây ra, tất nhiên rồi. Tuy nhiên, nếu bạn gặp các vấn đề về lưng dai dẳng trong nhiều năm và luôn đau đớn về thể chất, thì sự đau lưng lại có thể dẫn đến các vấn đề về tinh thần như trầm cảm và căng thẳng.

Lo lắng và trầm cảm là hai trong số những bệnh tâm thần phổ biến nhất. Khi bạn bắt đầu cảm nhận được chúng, cơ thể bạn sẽ không phản ứng lại vì não của bạn đã nhận biết được rồi.

Khi chúng ta cảm thấy nguy hiểm, cơ thể chúng ta có xu hướng chuyển sang chế độ chiến đấu hoặc thoái lui. Ở mỗi chế độ, hệ thần kinh sẽ giải phóng 1 trong 2 hooc môn adrenaline hoặc cortisol để đưa cơ thể vào trạng thái tối ưu. Tuy nhiên, nếu bạn thường xuyên phải chiến đấu với bệnh tâm thần thì điều này cũng có thể ảnh hưởng nặng nề đến cơ thể bạn.

Hiện tượng nhức đầu do tâm lý, gây ra cho bạn cảm giác đau nhói, thường là xung quanh lông mày. Nó được gọi là “đau đầu do căng thẳng”.

Khi cơ thể bạn thường xuyên ở trạng thái chiến đấu, cơ bắp của bạn cuối cùng rồi cũng đau. Đó là lý do tại sao khi bạn cảm thấy chán nản, bạn có thể cảm thấy cơ thể đau nhức hoặc uể oải.

Vào năm 2017, một nhóm các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng có mối liên hệ trực tiếp giữa chứng trầm cảm và bệnh đau lưng.

Bệnh tâm thần, cụ thể là trầm cảm, được biết là sẽ làm giảm khả năng chịu đau của bạn. Mặc dù mối liên hệ này chưa được xác định một cách đầy đủ nhưng một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người đang chống chọi với bệnh tâm thần cũng thường gặp những đau đớn về thể chất không giải thích được.

Mức độ cortisol và adrenaline cao trong cơ thể cũng khiến bạn khó có được một đêm ngon giấc. Bệnh tâm thần không chỉ gây ra chứng mất ngủ mà còn có nghĩa là bạn không thể ngủ đủ giấc. Khi cơ thể không ngủ đủ giấc, trạng thái tinh thần của bạn có thể đi vào một vòng luẩn quẩn là cảm thấy buồn và trầm cảm nặng hơn. Thiếu ngủ cũng làm suy yếu hệ thống miễn dịch và do đó làm cho cơ thể dễ mắc bệnh về thể chất hơn.

Sức khỏe tâm thần cũng có thể ảnh hưởng đến thị lực của bạn. Trong trạng thái u uất, bạn cũng khó để nhìn một cái gì đó thật rõ ràng.

Một số bác sĩ còn gọi hệ tiêu hóa là “bộ não thứ hai”. Khi trạng thái tinh thần của bạn không tốt, nó có thể biểu hiện bằng những cơn đau dạ dày, hoặc hội chứng ruột kích thích. Ngược lại, nếu vi khuẩn trong đường ruột của bạn không cân bằng, nó lại có thể gây ra lo lắng và trầm cảm.

Khi tinh thần bất ổn, hệ tiêu hóa của bạn cũng có thể không hoạt động bình thường. Điều này có thể dẫn đến tăng hoặc giảm cân bất thường.

Vì sao lại thế?

Đau là cách não bộ thông báo rằng có điều gì đó không ổn. Kể cả khi bạn cố gắng để chôn vùi cảm giác này thì não bộ vẫn điều khiển cho bạn tỉnh táo mà nhận ra rằng có một điều gì đó đang diễn biến theo một cách bất thường.

Vì thế, cần có nhận thức về sức khỏe tâm thần ngay từ bây giờ. Hiểu và biết được sức mạnh của sức khỏe tâm thần, việc điều trị các bệnh về thể chất có thể được mở ra theo một hướng đi mới.

Thiền là một giải pháp, không chỉ giúp bạn tĩnh lặng tâm trí mà còn cho bạn cơ hội lắng nghe mọi cảm giác của cơ thể. Nếu bạn cảm thấy căng thẳng, hãy nghỉ ngơi và đi dạo. Điều đó sẽ giúp cải thiện sức khỏe tâm thần của bạn.

Tương tự như thiền, yoga là một cách vận động cơ thể và tập trung vào bản thân. Nó cho phép bạn giải tỏa căng thẳng mà bạn có thể đã tích trữ do các chấn thương tinh thần.

Một số người thường rất cố gắng để kiểm soát cảm xúc của mình, nhưng điều này lại dẫn đến hiện tượng nỗi đau bị kìm nén. Lúc này, các bài tập yoga có thể giúp bạn giảm bớt và giải phóng các căng thẳng.