Chị T.N (Hà Đông, Hà Nội) cảm thấy rất bế tắc trong việc thuyết phục 2 đứa trẻ nhà chị ăn rau hàng ngày. Dù đã thử đủ loại rau, đủ kiểu chế biến, đủ cách dụ dỗ nhưng chúng vẫn lắc đầu. Con chị bị béo phì chị đã buồn phiền, lo lắng, nhưng mỗi lần thấy con khó khăn, đau đớn khi đại tiện, chị lại càng thấy vừa thương vừa giận. Nhưng làm thế nào để con chị ăn rau? Chị vẫn chưa tìm ra được câu trả lời.

Ngược lại với gia đình chị T.N, đứa trẻ nhà chị T.T.H lại hoàn toàn không ăn thịt cá trứng sữa. Chị T.T.H tâm sự con chị chỉ thích ăn các loại rau xào, bữa nào ăn cũng được và ăn thay luôn cơm và thịt cá. Nhìn con còi cọc, chậm lớn, chị cũng tìm mua, chế biến các loại thịt cá trứng sữa theo cách mà trẻ con bình thường hay thích nhưng chị cũng chỉ nhận lại những cái lắc đầu.

Không chỉ trẻ con mà người lớn bây giờ cũng vậy. Có những người muốn giảm cân nên chỉ ăn toàn rau. Lại có những người mà nói vui là có thể xếp vào nhóm “động vật ăn thịt”. Ở bộ phận này là ý thức triệt giảm mọi nhu cầu của cơ thể, phần khác lại “nuông chiều” những ý thích của bản thân để được ăn uống thỏa thích… 2 thái cực hoàn toàn khác nhau, nhưng đều mang đến những tác hại không ngờ.

Các loại bệnh có thể gặp phải từ chế độ ăn quá nhiều rau xanh

Gây hại nghiêm trọng cho đường tiêu hóa

Chất xơ đóng vai trò quan trọng trong việc tiêu hóa và chuyển hóa ở ruột. Khi bạn ăn quá nhiều chất xơ không hòa tan sẽ đẩy nhanh tốc độ chuyển hóa ở ruột, cũng có thể dẫn đến tiêu chảy.

Ngược lại, ăn quá nhiều chất xơ hòa tan sẽ gây ra bệnh táo bón. Chất xơ hòa tan sẽ tích tụ trong ruột, hấp thụ tất cả chất lỏng trong ruột dẫn đến tình trạng mất nước, thức ăn khó tiêu và gây táo bón nặng nề hơn.

Tình trạng tồi tệ nhất là trong ruột có quá nhiều chất xơ nhưng không có đủ nước, các chất xơ dư thừa không thể di chuyển được, dẫn đến tắc nghẽn đường ruột. Nặng nhất là người bệnh sẽ phải thực hiện phẫu thuật để giải quyết vấn đề này.

Còn nếu chất xơ còn và ứ đọng trong ruột già quá nhiều, nó có thể dẫn đến tình trạng đầy bụng, khó tiêu.Trong thực tế, quá nhiều chất xơ không chỉ gây ra hiện tượng khó tiêu mà còn làm giảm khả năng hấp thụ canxi và kẽm của cơ thể. Trẻ ăn quá nhiều rau sẽ gây cản trở sự hấp thu canxi và kẽm trong cơ thể, làm ảnh hưởng đến sự phát triển thông minh và sự phát triển xương, khiến trẻ khó có thể có được chiều cao lý tưởng.

Đặc biệt, những bệnh nhân xơ gan, ăn nhiều rau xanh quá mức còn có thể dẫn đến tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn.

Sỏi thận

Hầu hết các loại rau xanh trong tự nhiên thường có tính kiềm, nhất là cải bó xôi, cần tây, cà chua…. Những thực phẩm này còn chứa nhiều axit oxalic. Chất này khi kết hợp với những thực phẩm nhiều canxi sẽ kết tủa và tạo thành sỏi.

Mồng tơi có chứa một hàm lượng purin. Chất này nếu được dung nạp vào cơ thể quá nhiều sẽ biến thành axít uric. Đồng thời axít oxalic có trong mồng tơi sẽ thúc đẩy việc sản xuất canxi oxalate trong cơ thể khiến bạn dễ mắc sỏi thận và sỏi đường tiết niệu.

Vàng da

Với những loại ra củ chứa nhiều beta carotene như cà chua, cà rốt, khoai lang đỏ… nếu bạn ăn quá nhiều có thể làm vàng da. May mắn là đây chỉ là một chứng bệnh tạm thời, nếu bạn dừng ăn các thực phẩm này thì các triệu chứng cũng sẽ hết.

Làm trẻ suy dinh dưỡng

Đối với trường hợp con của chị T.T.N ở trên, con chị ăn rau thay cơm, thay luôn cả thịt cá trứng sữa, tình trạng này diễn ra trong một thời gian dài khiến con chị còi cọc, chậm lớn. Hệ quả này chính là do việc ăn quá nhiều rau xanh mà thiếu protein, trực tiếp gây ra tình trạng suy dinh dưỡng.

Ngoài ra, ăn quá nhiều rau xanh cũng làm ảnh hưởng việc hấp thu sắt của cơ thể. Thiếu sắt sẽ dẫn đến thiếu máu, lâu dần sẽ ảnh hưởng đến khả năng trí lực của bé.

Các loại bệnh có thể gặp phải từ chế độ không ăn rau xanh

Thừa cân, béo phì

Đối với những người chỉ ăn thịt mà không ăn rau, lượng chất đạm chất béo có trong thịt động vật và dầu mỡ béo chính là “thủ phạm” gây béo phì.

Táo bón

Vitamin và chất xơ có trong rau xanh là hoạt chất giúp dọn dẹp đường ruột sạch sẽ thông thoáng, giúp “chất thải” đi ra ngoài một cách dễ dàng, từ đó ngăn ngừa được tình trạng táo bón.

Một chế độ ăn uống không cân bằng, nhiều thịt cá mà ít rau xanh rất dễ dẫn đến tình trạng táo bón.

Tăng nguy cơ gây ung thư

Thịt đỏ là nguyên nhân gây ung thư hàng đầu. Trong khi đó, vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa trong thực phẩm xanh là những hoạt chất giúp bảo vệ tế bào trước các gốc tự do, từ đó giúp giảm được nguy cơ gây ung thư.

Nếu muốn có một cuộc sống khỏe mạnh, tránh xa căn bệnh chết người thì chúng ta nên ăn thật nhiều thực phẩm xanh, và hạn chế thấp nhất nguồn thức ăn từ động vật.

Ăn rau xanh bao nhiêu là đúng, là đủ?

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mỗi ngày một người trưởng thành nên tiêu thụ khoảng 400gr rau xanh. Nếu như bạn ăn ít hơn hoặc nhiều hơn lượng quy định trên thì đều không có lợi cho sức khỏe.

Các chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyến nghị: Một bữa ăn cân đối cần có đủ 4 nhóm thực phẩm là nhóm bột đường (chủ yếu từ các loại ngũ cốc), nhóm chất đạm (thịt, cá, trứng, sữa, các loại đậu, đỗ...), nhóm chất béo (mỡ động vật, dầu thực vật), nhóm vitamin và khoáng chất (các loại rau, củ, quả...). Trong đó, lượng thức ăn từ thực phẩm xanh nên gấp đôi lượng thức ăn từ động vật.

Ngoài ra, cắt giảm muối và uống đủ nước hàng ngày cũng giúp bạn có một cơ thể khỏe mạnh.