Hãy cùng MedOn tham khảo một số những biện pháp phòng ngừa bệnh suy thận hiệu quả được cung cấp trong nội dung bài viết dưới đây. 

Chủ động kiểm soát lượng đường huyết

Một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra suy thận ở con người đó chính là bệnh tiểu đường và tỉ lệ đường trong máu quá cao so với mức độ cho phép. Vì lượng huyết lớn dẫn tới các mao mạch tắc nghẽn khiến cho quá trình lưu thông của hồng cầu tắc bị cản trở. Về lâu dài, thận sẽ không được cung cấp đủ chất dinh dưỡng và oxy để hoạt động, cuối cùng sẽ dẫn tới suy thận.

Do đó, để tránh nguy cơ bị suy thận thì biện pháp hiệu quả nhất là bản thân phải chủ động kiểm soát lượng đường huyết trong thực đơn ăn uống hằng ngày. Chú ý tăng cường nhiều chất xơ và giảm thiểu lượng tinh bột nạp vào cơ thể trong mỗi bữa ăn, đồng thời rèn luyện sức khỏe thường xuyên.

Theo dõi chỉ số huyết áp thường xuyên

Suy thận cũng có thể là biến chứng từ bệnh tăng huyết áp, khi mà các mao mạch trong cơ thể bị tổn thương vì giãn nở quá mức và trong đó bao gồm cả những mạch máu ở cơ quan thận. Hệ quả kéo theo khi mạch máu ở thận bị tổn thương đó là thận sẽ không thể hoạt động, việc lọc chất độc, chất cặn bã cho cơ thể cũng bị ảnh hưởng, trong thời gian dài sẽ gây nguy cơ suy thận cấp.

Để theo dõi chỉ số huyết áp ổn định, bạn cần phải:

- Uống thuốc huyết áp theo kê đơn từ bác sĩ

- Đo huyết áp mỗi ngày

- Không uống đồ uống có cồn: rượu, bia

- Bỏ thói quen hút thuốc

- Lựa chọn chế độ ăn DASH

Lưu ý về việc cân bằng trọng lượng cơ thể

Mặc dù tình trạng thừa cân, béo phì chưa được xác định là nguyên nhân chính gây ra biến chứng suy thận nhưng nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng hai bệnh lý này có mối liên hệ gián tiếp. Cụ thể hơn, tình trạng thừa cân chính là yếu tố gây ra bệnh tiểu đường và bệnh tăng huyết áp, do đó việc người bệnh bị thừa cân, béo phì có nguy cơ suy thận là rất cao.

Do đó, để phòng ngừa tối đa nguy cơ suy thận, hãy chú ý kiểm soát trọng lượng cơ thể trong khẩu phần ăn hằng ngày. Nếu thể trạng của bạn có xu hướng thừa cân, béo phì thì hãy đi khám và thực hiện theo liệu pháp giảm cân an toàn từ bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng.

Hạn chế lượng muối nạp vào cơ thể

Muối là một loại gia vị không thể thiếu trong khẩu phần ăn của mỗi người vì nó có công dụng làm kích thích vị giác, giúp chúng ta có cảm giác ăn ngon hơn. Thế nhưng, nếu thường xuyên ăn các món ăn chứa nhiều muối cũng không hề tốt. Thói quen ăn mặn sẽ khiến cho cơ thể bị tích tụ nước, gây nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, huyết áp cao. Do đó, hạn chế lượng muối trong thực đơn ăn hằng ngày chính là biện pháp phòng ngừa suy thận hiệu quả.

Uống nước đầy đủ

Nước rất quan trọng với cơ thể con người vì nó chiếm đến 60% trọng lượng cơ thể. Bất cứ cơ quan, tế bào nào cũng cần đến nước để duy trì hoạt động, đặc biệt là cơ quan thận. Do đó, việc uống nước hằng ngày sẽ giúp cho con người duy trì sự sống và tăng khả năng hoạt động của cơ quan thận.

Tuy nhiên, bạn cũng cần phải cân nhắc lượng nước mà mình nạp mỗi ngày vào cơ thể. Vì nếu uống quá nhiều nước cũng không hề tốt, thậm chí là khiến cho thận suy giảm hoạt động.

Không tự ý uống thuốc khi chưa được kê đơn

Việc tự ý uống thuốc hoặc lạm dụng thuốc giảm đau khi bị suy thận là vô cùng nguy hiểm cho tính mạng. Nếu như không có chỉ định từ bác sĩ điều trị thì bạn tuyệt đối không uống thuốc bên ngoài sẽ làm tăng nguy cơ suy giảm chức năng thận.

Ví dụ điển hình là nhóm thuốc chống viêm không chứa steroid nếu sử dụng liều cao sẽ làm gián đoạn trực tiếp việc lưu thông máu đến thận.

Tránh cảm giác áp lực, căng thẳng kéo dài

Thường xuyên trong trạng thái căng thẳng, áp lực, mệt mỏi sẽ khiến bạn bị huyết áp cao. Bệnh huyết áp cao lâu ngày sẽ có biến chứng nhất định như làm tổn thương tế bào thận, ảnh hưởng đến hoạt động lọc của thận và gây ra suy thận. Chính vì thế, hãy cố gắng giải tỏa áp lực, căng thẳng của bản thân bằng cách:

- Thường xuyên rèn luyện thể chất, tập yoga, thiền,...

- Hạn chế sử dụng cafein

- Dành thời gian thư giãn, cân bằng công việc và nghỉ ngơi

Trên thực tế, việc phòng ngừa nguy cơ mắc suy thận hầu hết là do bản thân chúng ta biết cách chủ động xây dựng lối sống khoa học lành mạnh và duy trì chế độ ăn uống đầy đủ dưỡng chất. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tải ứng dụng để MedOn đăng ký khám sức khỏe định kỳ tổng quát và nghe tư vấn từ các bác sĩ về cách rèn luyện thể chất và tuân thủ chế độ dinh dưỡng sao cho phù hợp nhất với cơ thể mình, đồng thời giúp nâng cao sức khỏe, phòng tránh mọi bệnh tật. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi qua Hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn và giải đáp mọi thắc mắc ngay hôm nay.