Ở Việt Nam ta, có khoảng 30% người trưởng thành gặp vấn đề về xương khớp. Và hầu hết những họ đều cảm nhận sự đau nhức tăng lên trong những ngày trời lạnh, mưa, ẩm, hay có gió nhiều. Triệu chứng đau nhức vào lúc thay đổi thời tiết khiến nhiều người bệnh thường được ví như “máy dự báo thời tiết”.

Xương khớp dễ đau nhức khi chuyển mùa, vì sao?

Khi thời tiết lạnh nhiều, đặc biệt là chuyển lạnh đột ngột, cơ thể sẽ có cơ chế dự trữ năng lượng, hệ tuần hoàn hạn chế hoạt động, kể cả sự lưu thông dịch khớp, khiến các đầu xương cọ xát vào nhau. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến các cơn đau khớp. Ngoài ra, khi độ ẩm tăng cao vào mùa mưa, cùng với áp suất khí quyển giảm, làm các khớp giãn ra và chèn ép vào các dây thần kinh xung quanh, khiến người bệnh bị đau nhức hơn khi vận động, chủ yếu cơn đau thường xuất hiện ở khớp gối, cột sống, cổ tay, cổ vai gáy.

Với những người mới chớm bệnh, thời tiết cũng có thể là nguyên nhân tác động gây ra những cơn đau đầu tiên. Nếu bạn chưa từng gặp vấn đề xương khớp bao giờ, nhưng một ngày trời trở lạnh, và bạn thấy bỗng dưng các khớp bị khô, cứng, tê nhức, vận động khó khăn hơn, đó chính là dấu hiệu cho thấy bệnh khớp đã ghé thăm bạn. Những cơn đau này ban đầu chỉ thoáng qua, và sẽ biến mất khi thời tiết ấm lên, hoặc ổn định hơn. Do vậy, nhiều người thường chủ quan, nên bỏ lỡ cơ hội khám và điều trị từ sớm.

Ngoài ra, khi thời tiết thay đổi, hệ miễn dịch cũng có sự xáo trộn, ảnh hưởng tới hệ thống cơ xương khớp.

Cách giảm đau xương khớp khi giao mùa

Khi có những dấu hiệu bất thường như đau nhức xương khớp, khớp cứng hoặc phát tiếng kêu khi cử động, tê buốt chân tay cần lưu ý chăm sóc sức khỏe hơn để xương khớp được bảo vệ. Dưới đây là một số biện pháp giúp giảm đau xương khớp khi giao mùa:

Luôn giữ ấm cho cơ thể

Người bệnh cần giữ ấm cơ thể trong những ngày trời lạnh bằng cách mặc ấm, dùng khăn quàng cổ, tất. Nếu ra ngoài đường cần đội mũ, đi găng tay, tránh để cơ thể bị lạnh, bị ẩm ướt (những ngày trời mưa). Người bệnh nên tắm bằng nước ấm, ngâm chân với nước ấm để khớp được thư giãn hơn.

Xoa dầu hoặc chườm nóng

Khi bị đau nhức khớp, hoặc tê cứng khớp khi trời lạnh, bạn cần chườm nóng, hoặc xoa dầu vị trí đau để làm ấm khớp. Nên dùng khăn ấm, hoặc túi chườm đặt lên vùng bị đau trong khoảng 15-20 phút. Tránh xoa dầu, chườm nóng khi khớp bị sưng, nóng, đỏ, đau.

Xoa bóp nhẹ nhàng

Khi khớp bị đau, tê cứng khi thay đổi thời tiết, người bệnh có thể xoa bóp nhẹ nhàng bằng các động tác như xoa tròn, bóp nắn, day vào vùng đau.

Ăn uống đúng cách

Vào lúc xương khớp đau nhức khi chuyển mùa, nên tránh ăn các loại thức ăn lạnh, nội tạng động vật, thực phẩm quá nhiều đường muối, đồ đóng hộp, chế biến sẵn… Cần bồi bổ cơ thể với chế độ dinh dưỡng lành mạnh, giàu can xi, vitamin, omega 3 như các loại rau xanh, cá hồi, cá trích, cá mòi…

Đặc biệt, người bệnh cần lưu ý bổ sung đủ nước, khoảng 2-2,5 lít nước/ ngày để cơ thể thải độc tố, tăng cường hệ miễn dịch,

Thường xuyên vận động

Lười vận động quá lâu khiến khớp càng dễ bị tê cứng, giảm tiết dịch nhờn, làm tăng cảm giác đau và đẩy nhanh quá trình thoái hóa, hư tổn khớp. Do vậy, người bệnh nên vận động nhẹ nhàng, duy trì vận động thường xuyên với chế độ luyện tập phù hợp với thể trạng cơ thể. Các bộ môn thể thao nhẹ nhàng như yoga, bơi lội, dưỡng sinh… phù hợp với những người bị bệnh khớp.

Sử dụng sản phẩm giảm đau an toàn cho xương khớp

Khi đã áp dụng tất cả những biện pháp trên nhưng vẫn không có tác dụng, người bệnh cần được đến gặp bác sĩ để được tư vấn sử dụng các loại thuốc giảm đau an toàn. Tránh việc tự ý sử dụng thuốc, lạm dụng thuốc, sẽ gây nguy hại cho sức khỏe.