Nước mía là một thức uống đường phố khá phổ biến ở mọi nơi, đặc biệt là vào những ngày hè nắng nóng như hiện nay. Không chỉ ngon miệng, giúp giải khát và bổ sung dinh dưỡng nhanh chóng mà nước mía còn giúp cải thiện và tăng cường hệ thống miễn dịch, bảo vệ chúng ta trước nhiều loại virus, các tình trạng viêm nhiễm. Tuy nhiên, việc uống nước mía như thế nào, tần suất, liều lượng ra sao cũng là một vấn đề được nhiều người quan tâm.

Sau đây, chúng ta cùng tìm hiểu về nước mía để biết cách sử dụng nước mía hiệu quả và tối ưu nhất.

“Đọc vị” nước mía

Nước mía là một thứ nước được liệt vào hàng “siêu ngọt”. Trong 100g nước mía đã có đến 73g đường, ngoài ra là 58mg Natri, 63mg Kali, Canxi 1%, Sắt 19%, Magiê 2%, chất xơ… Vì có hàm lượng đường rất cao nên nước mía cũng mang tới một nguồn năng lượng dồi dào với 269 calo/100g nước mía.

Những lợi ích chính của nước mía

Bổ sung năng lượng thần tốc

Khi bạn đói bụng, khát nước hay mệt mỏi, chỉ cần uống 1 cốc nước mía, cơ thể bạn sẽ được cung cấp năng lượng tức thì, giúp bạn cảm thấy sảng khoái. Bởi mía có chứa một loại đường đơn giản là sucroso, cơ thể có thể dễ dàng hấp thụ một cách nhanh chóng.

Làm đẹp

Nước mía giàu flavonoid và các hợp chất phenolic và AHA có khả năng oxy hóa giúp làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể. Đối với làn da, nước mía có tác dụng ngăn ngừa mụn, giảm mụn sưng tấy, chống lão hóa và dưỡng ẩm cho da, giúp cho làn da tươi sáng tự nhiên, khỏe mạnh.

Ngoài ra, nước mía có chứa các chất xơ hòa tan và có tính kiềm, không chỉ giúp hỗ trợ tiêu hóa mà còn đốt chất béo trong cơ thể, nhờ đó hỗ trợ giảm cân.

Tuy nhiên, nếu chúng ta uống nước mía với số lượng nhiều, liên tục, dài ngày thì do có hàm lượng đường rất cao khiến nước mía có thể gây tăng cân. Đây là điều mọi người cần hết sức lưu ý.

Tăng cường hệ thống miễn dịch

Nhờ có các chất oxy hóa, các yếu tố vi lượng, các axit amin khá hoàn hảo, nước mía có tác dụng tăng cường hệ thống miễn dịch, phòng chống được nhiều bệnh như: stress, các bệnh về răng miệng, các bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa, hệ bài tiết, các bệnh tim mạch…, thậm chí phòng tránh cả ung thư.

Những “họa hại” có thể đến từ nước mía

Dù được biết đến là một thức uống rất tốt cho sức khỏe, nhưng nước mía cũng tiềm ẩn một số họa hại do các nguyên nhân như: người uống hay các vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo đó, người đang mang các bệnh lý nền như tiểu đường, béo phì, đầy bụng, đường ruột yếu, người đang muốn giảm cân, người đang uống thuốc… thì không nên uống nước mía.

Đồng thời, mọi người cần rất cẩn trọng khi lựa chọn nguồn gốc nước mía để uống, cũng như cẩn trọng trong khâu bảo quản, để tránh các hiện tượng nhiễm khuẩn, ảnh hưởng không tốt đồi với hệ tiêu hóa, nặng có thể gây ngộ độc, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

Nên uống nước mía như thế nào?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, mỗi người chỉ nên uống từ 100-200ml nước mía/ngày và nên uống vào buổi chiều. Đồng thời cũng không nên uống nước mía liên tục trong một thời gian dài, hay uống nước mía thay nước, để tránh các mối nguy tiềm ẩn khác cho sức khỏe.