Vậy, đâu là những thực phẩm chúng ta không nên ăn khi đang đói bụng?

Kẹo cao su

Nhai kẹo cao su để giảm cảm giác thèm ăn cho qua cơn đói, một số người cho rằng đó là tuyệt sách, nhưng thật ra, động tác nhai lại đánh lừa cơ thể rằng đang có thức ăn, khiến dạ dày tiết ra dịch vị. Và đến khi không có thức ăn đi vào, dạ dày sẽ bắt đầu co bóp, khiến bạn còn thấy đói bụng hơn. Thậm chí, lượng axit tiêu hóa do dạ dày tiết ra mà không có thức ăn trong dạ dày sẽ phá hủy lớp niêm mạc dạ dày. Việc thường xuyên nhai kẹo cao su chống đói có thể dẫn đến viêm dạ dày. Các chuyên gia còn khuyên rằng không nên nhai kẹo cao su hơn 10 phút, ngay cả khi bạn đã no.

Một số loại hoa quả

Quả lê chứa chất xơ thô, có thể làm tổn thương lớp niêm mạc dạ dày trống rỗng.

Ăn dưa chuột khi đói có thể gây đau bụng, ợ nóng, đầy hơi và khó chịu. Đặc biệt, những người bị bệnh về dạ dày không nên ăn dưa chuột lúc đói vì cơn đau có thể trầm trọng hơn.

Hoa quả có múi như Cam, Chanh, Bưởi… rất giàu axit. Nếu chúng ta ăn các loại quả này khi đói bụng có thể gây nên chứng ợ nóng, gây nguy cơ viêm dạ dày và thậm chí loét dạ dày.

Ăn chuối khi đói gây ra các vấn đề ở ruột và tăng lượng đường nhanh, khiến bạn cảm thấy buồn ngủ và cạn kiệt năng lượng sau vài giờ.

Ăn hồng khi đói, nhựa, các chất pectin và axit tannic trong nó có thể kết hợp với axit trong dạ dày tạo thành chất kết tủa cực mạnh. Chúng rất khó hòa tan và tiêu hóa, dẫn đến bệnh sỏi dạ dày.

Các loại sữa

Không nên uống sữa tươi, sữa đậu nành khi đói bụng, vì các protein trong sữa chẳng những không được hấp thụ mà còn khiến cho đường ruột bị kích ứng, có thể gây tiêu chảy.

Cũng không nên ăn sữa chua và các chế phẩm sữa lên men, vì các axit hydrochloric hình thành trong dạ dày sẽ giết chết các lợi khuẩn như axit lactic có trong sữa chua. Như thế, việc ăn sữa chua và các chế phẩm sữa lên men chẳng những không có tác dụng mà còn gián tiếp gây hại cho sức khỏe của bạn.

Tốt nhất chỉ nên uống sữa khoảng 2 giờ sau bữa ăn hoặc trước khi đi ngủ. Nếu bạn muốn uống vào bữa sáng, hãy kết hợp ăn cùng với ngũ cốc để đạt kết quả tốt nhất.

Đồ ngọt và cà phê

Khi bụng đói cồn cào, đồ ngọt hay những loại thực phẩm chứa nhiều đường thường được nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, những lúc cơ thể mệt mỏi đói khát cơ thể sẽ hấp thụ đường một cách tốt nhất. Ăn đường vào thời điểm này sẽ giúp bạn nhanh chóng xoa dịu cơn đói. Tuy nhiên, dùng quá nhiều đường khi đói khiến cơ thể sản xuất insulin không đủ trong một thời gian ngắn để duy trì lượng đường trong máu bình thường dẫn đến tăng đột ngột lượng đường trong máu và gây ra bệnh đái tháo đường, các bệnh về mắt và một loạt các bệnh khác.

Uống cà phê sẽ khiến cho dạ dày sản xuất nhiều axit hơn, làm tăng tình trạng viêm trong niêm mạc dạ dày. Việc uống cà phê khi bụng đói còn khiến bạn cảm thấy khó chịu và buồn nôn, làm tăng nhịp tim, tạo cảm giác bồn chồn, tăng nhịp tim, thậm chí còn gây gián đoạn nhịp sinh học bình thường của cơ thể.

Khoai và cà chua

Khoai bao gồm cả khoai lang, khoai tây không hề tốt đối với một cái bụng đang lép kẹp, bởi khoai có thể làm tăng sản sinh axít trong dạ dày. Những người bị viêm sưng và đau dạ dày không nên ăn khoai, đặc biệt khi đói, nếu muốn không muốn làm bệnh của mình trầm trọng hơn.

Còn cà chua lại có chứa nhiều pectin và nhựa phenolic. Khi bụng đói mà chúng ta ăn cà chua vào, các thành phần trên của cà chua sẽ dễ dàng phản ứng với axit dạ dày, tăng áp lực dạ dày rồi dẫn đến đau dạ dày.

Đồ ăn cay

Cuối cùng trong danh sách KHÔNG một cách dứt khoát khi đói bụng chính là các đồ ăn cay nóng. Việc ăn các thức ăn cay nhiều có khả năng gây kích ứng hệ tiêu hóa. Mặc dù chúng không trực tiếp gây ra các chứng ợ nóng hoặc loét dạ dày nhưng việc ăn cay thường xuyên có thể khiến cho hai triệu chứng này trở nên tồi tệ hơn. Vì thế, khi đang đói bụng, tốt nhất bạn nên ăn một chút thực phẩm có chứa tinh bột trước khi có ăn các đồ ăn cay nóng để không ảnh hưởng đến sức khỏe dạ dày của mình.

Đói thì phải ăn, nhưng hãy ăn một cách khoa học. Nó sẽ giúp bạn phòng tránh được bệnh tật, duy trì một sức khỏe tốt.