Tăng cường sự tỉnh táo

Một giấc ngủ trưa kéo dài khoảng 10-20 phút sẽ khiến bạn xua tan cái mệt mỏi của buổi sáng làm việc căng thẳng. Với giấc ngủ trưa, không chỉ toàn bộ cơ thể mà đầu óc cũng sẽ được nghỉ ngơi, thư giãn và nạp thêm năng lượng. Những điều này sẽ giúp cho đầu óc bạn tỉnh táo hơn để buổi chiều làm việc hiệu quả.

Tạm biệt mệt mỏi

Như trên đã nói, còn gì tuyệt vời hơn sau khi thưởng thức bữa trưa cùng đồng nghiệp xong bạn lại dành ra khoảng 20 phút ngủ trưa để xua tan mệt mỏi. Giấc ngủ trưa không chỉ giúp bạn tỉnh táo, nâng cao năng xuất làm việc mà còn khiến bạn lúc nào cũng cảm thấy tràn đầy năng lượng vì có thời gian nghỉ ngơi sau một buổi sáng làm việc đầy căng thẳng.

Cải thiện trí nhớ

Các nhà khoa học đã chứng minh rằng, giấc ngủ trưa sẽ giúp cải thiện chức năng bộ nhớ, giảm căng thẳng, tăng tập trung, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và ngăn ngừa chứng mất trí nhớ. Các chuyên gia nói rằng, bạn sẽ làm tốt hơn cho bản thân bằng cách "thưởng thức" một giấc ngủ ngắn 30 phút vào giữa ngày, vì cơ thể và não bộ, sau khi thức liên tục 7-8 tiếng, cần phải được nghỉ ngơi và trẻ hóa.

Tăng cường khả năng nhận thức

Nếu công việc của bạn liên quan nhiều đến hoạt động tinh thần thì đây là khoảng thời gian ngủ trưa hoàn hảo dành cho bạn. Với khoảng 10-20 phút, bạn có được giấc ngủ sâu, giúp giải phóng não bộ và tăng cường nhận thức cũng như khả năng ghi nhớ các sự kiện, số liệu.

Có lợi cho mắt

Ngủ trưa cũng là quá trình cơ mắt được nghỉ ngơi sau một buổi sáng căng thẳng làm việc, và điều đó sẽ làm chậm quá trình suy giảm thị lực cũng như những tổn hại mà mắt phải gánh chịu.

Tái tạo tế bào, hồi phục sức khỏe làn da

Khi bạn chìm vào giấc ngủ, các cơ bắp, cơ quan nội tạng và các hoạt động khác đều được nghỉ ngơi, da, mạch máu sẽ mở rộng hoàn toàn, làm cho máu có thể di chuyển đến từng phần nhỏ trên bề mặt làn da, cung cấp dinh dưỡng, tự sửa chữa và tái tạo các tế bào. Đây cũng là một trong những lý do khiến toàn bộ cơ thể có đầy năng lượng sau giấc ngủ trưa.

Nên ngủ trưa trong bao lâu?

Tiêu chuẩn của một giấc ngủ trưa hợp lý là 10 phút. Tuy nhiên, số lần ngủ, thời lượng ngủ (5 phút cho tới hơn 30 phút) tùy thuộc vào thời gian biểu, nhu cầu hay sở thích của mỗi người.

Một giấc ngủ ngắn trong 20 phút sẽ thêm tỉnh táo, tăng khả năng tập trung. Một giấc ngủ kéo dài 90 phút sẽ đưa bạn vào một giấc ngủ sâu, kích thích sự sáng tạo. Còn nếu ngủ rất sâu, không bị đánh thức suốt lúc ngủ và vượt 90 phút thì sẽ dẫn đến khó ngủ vào ban đêm. Do đó, bạn không nên ngủ quá 45 phút vì khi thức dậy, sẽ cảm thấy mệt mỏi, đầu óc không được tỉnh táo. Và một giấc ngủ lý tưởng nhất là chỉ nên trong vòng 20 phút.

Tư thế ngủ trưa thích hợp nhất

Tư thế khi ngủ trưa cũng không bắt buộc phải nằm dài ra trên giường, mà bạn có thể dựa lưng, ngả đầu ra phía sau để "chợp mắt". Và cách tốt nhất là thả lỏng cơ thể, chân tay không được bắt chéo, giãn đều các cơ bắp, nhắm mắt lại và thở nhịp nhàng.

Trước khi ngủ, không nên ăn những thức ăn nhiều dầu mỡ, không nên ăn quá no. Không nên ăn xong là nằm xuống ngủ ngay, tốt nhất là sau khi ăn khoảng 10 phút mới đi ngủ trưa.

Úp mặt khi ngủ sẽ ảnh hưởng tới sự tuần hoàn của máu, sau khi ngủ dậy dễ rơi vào trạng thái chóng mặt, mệt mỏi.

Khi ngủ phải nằm với tư thế đầu cao, chân thấp và nằm nghiêng về bên phải. Như vậy sẽ giảm bớt áp lực cho tim. Có những người khi ngủ gối đầu vào khuỷu tay, gục đầu xuống bàn, như vậy sẽ đè nén con ngươi mắt, lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến mắt. Ngoài ra, gục đầu xuống bàn ngủ sẽ đè nén lồng ngực, ảnh hưởng đến hô hấp, đồng thời cũng ảnh hưởng đến sự tuần hoàn của máu và tác dụng dẫn truyền của hệ thần kinh, khiến cho hai bả vai và hai cánh tay bị tê, đau nhói, hoa mắt, chóng mặt. Ngoài ra, các yếu tố như bóng tối, độ ấm, âm thanh nhẹ sẽ giúp bạn ngủ nhanh và ngon hơn.