Những ngày hè nóng nực, nhâm nhi một ly sữa chua nếp cẩm thật không có gì thú vị bằng. Cái dẻo thơm của nếp cẩm quện với cái ngọt béo của sữa chua sẽ khiến bạn quên đi ngoài kia biết bao là nắng thiêu nắng đốt.

Sữa chua và Nếp cẩm - “Đôi bạn” có giá trị dinh dưỡng cao và đầy đủ

Theo kết quả của nhiều nghiên cứu khoa học, gạo nếp cẩm chứa một thành phần dinh dưỡng đa dạng và đầy đủ từ protein, chất béo, carbonhydrate, cho đến các vitamin nhóm B, vitamin E, canxi, photpho, kali, sắt, kẽm, diệp lục tố... Đặc biệt, gạo nếp cẩm chứa hàm lượng protein cao hơn 6,8%, chất béo tốt cao hơn 20% so với gạo thường và 8 axit amin cần thiết cho cơ thể.

Còn theo Đông y, nếp cẩm tính ấm, vị ngọt, có tác dụng bổ trung ích khí, được sử dụng là nguyên liệu cho nhiều bài thuốc quý cho sức khỏe.

Sữa chua là một loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao và đầy đủ các chất như protein, glucid, lipid, các muối khoáng nhất là canxi, vitamin đặc biệt là vitamin nhóm A và B và rất rất nhiều vi khuẩn có lợi cho đường ruột.

Không chỉ thơm ngon, hấp dẫn, chúng ta phải khẳng định “đôi bạn” Sữa chua - Nếp cẩm thật sự là một món quà vô giá mà tự nhiên và người đầu bếp vĩ đại đầu tiên nghĩ ra món trộn này mang lại.

Những lợi ích tuyệt vời của sữa chua nếp cẩm

Tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa

Sữa chua chứa rất nhiều vi khuẩn có lợi, nếp cẩm chứa hàm lượng chất xơ cao, do đó, thật dễ hiểu khi cặp đôi này hỗ trợ và trăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa rất hiệu quả. Sử dụng sữa chua nếp cẩm hàng ngày, bạn sẽ không phải lo đối phó với các tình huống khó chịu như đầy hơi, trướng bụng do tiêu hóa kém,… Đây cũng là sản phẩm được khuyên dùng cho những người thường xuyên bị táo bón như: người già, trẻ em, phụ nữ mang thai, phụ nữ sau sinh.

Tốt cho sức khỏe tim mạch

Không chỉ có tác dụng bổ máu, trong nếp cẩm có chứa chất lovastatine và ergosterol có khả năng tái tạo mạch máu giúp phòng tránh nguy cơ mắc tai biến tim mạch như đột quỵ não, xơ vữa động mạch... Đồng thời, gạo nếp cẩm rất giàu chất xơ giúp giảm cholesterol, phòng ngừa rối loạn mỡ máu, điều hòa huyết áp.

Phòng chống loãng xương

Cả sữa chua và nếp cẩm đều chứa canxi, nhưng lượng canxi trong sữa chua là vô địch, ít có loại thực phẩm nào sánh bằng. Chính nhờ hàm lượng canxi, magie, photpho cao, sữa chua nếp cẩm còn có tác dụng tăng cường sức khỏe cho xương, răng, phòng chống các bệnh liên quan đến thiếu canxi như còi xương, chậm lớn ở trẻ nhỏ, thanh thiếu niên và chứng loãng xương, thoái hóa xương khớp cho người trung tuổi, người già.

Ngăn ngừa các bệnh lão hóa

Sữa chua và gạo nếp cẩm đều có nhiều chất chống oxy hóa. Các chất này không chỉ giúp hỗ trợ quá trình giải độc của cơ thể, giảm đáng kể tình trạng viêm nhiễm, đồng thời giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và bồi bổ sức khỏe mà còn góp phần làm giảm thiểu và ngăn chặn các bệnh lý liên quan đến gốc tự do như lão hóa, các bệnh về mắt, các bệnh về thần kinh...

Giảm cân, giữ dáng và làm đẹp

Song song với việc hỗ trợ hệ tiêu hóa, tăng cường khả năng miễn dịch, ngăn ngừa lão hóa, sữa chua nếp cẩm còn có tác dụng tăng cường độ ẩm cho da, xóa mờ những vết thâm nám, làm trẻ hóa làn da. Hàm lượng canxi cao của “đôi bạn” này còn có tác dụng đốt cháy mỡ thừa, giúp chị em giảm cân, giữ dáng.

Sử dụng sữa chua nếp cẩm hàng ngày và điều độ, kết hợp với chế độ làm việc, tập thể dục, nghỉ ngơi hợp lý, các chị em sẽ có được một làn da đẹp và vóc dáng cân đối.

Nên ăn sữa chua nếp cẩm vào lúc nào?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bạn nên ăn sữa chua nếp cẩm vào buổi tối, sau khi ăn bữa tối khoảng 1 tiếng, bởi lúc này dạ dày đã tiêu hóa được một phần thức ăn, nồng độ pH đạt chuẩn. Đây chính là môi trường lý tưởng để các vi khuẩn có lợi trong sữa chua tổn tại và phát huy sức mạnh của nó.

Ngoài ra đối với dân văn phòng, ăn sữa chua nếp cẩm vào đầu giờ chiều, sau khi nghỉ trưa cũng là một khung giờ lý tưởng. Lúc này, sữa chua nếp cẩm sẽ giúp bạn tỉnh táo, khỏe khoẳn hơn để có một buổi chiều làm việc hiệu quả.