Các nhà nghiên cứu từ Đại học Paris đã phân tích dữ liệu khảo sát về sức khỏe của 7.959 người Anh kể từ năm 1985, bao gồm cả thời lượng ngủ tự báo cáo. Nhóm nghiên cứu do Severine Sabia đứng đầu đã phát hiện ra rằng những người từ 50 đến 70 tuổi ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi đêm ở độ tuổi trung niên, có nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ cao hơn 30%.

Trên toàn cầu, có khoảng 50 triệu người bị sa sút trí tuệ và có gần 10 triệu trường hợp mắc mới hàng năm, theo Tổ chức Y tế Thế giới.

Sabia cho biết giấc ngủ có thể quan trọng đối với sức khỏe não bộ ở tuổi trung niên và nghiên cứu trong tương lai có thể xác định liệu việc cải thiện thói quen ngủ có thể ngăn ngừa chứng mất trí nhớ hay không.

Đối với nghiên cứu này, các tác giả đã kiểm tra dữ liệu thu thập được trong 36 năm qua kể từ năm 1985 trên hàng nghìn người tự báo cáo thói quen và thời gian ngủ của họ, với một số người đeo đồng hồ gia tốc kế qua đêm để xác nhận đây là một ước tính chính xác.

Sabia và các đồng nghiệp cho biết: “Liệu các thông số giấc ngủ có ảnh hưởng đến chứng mất trí nhớ ở giai đoạn cuối hay không vẫn là chủ đề tranh luận.

Họ phát hiện ra rằng chứng sa sút trí tuệ được biết là ảnh hưởng đến chu kỳ ngủ-thức, nhưng mức độ liên quan đến thời gian ngủ khi trưởng thành với chứng sa sút trí tuệ là chưa rõ ràng.

Điều này là do hầu hết các nghiên cứu đã không xem xét rõ ràng tuổi tác khi đánh giá thời gian ngủ hoặc thời gian theo dõi.

Được biết, trong khi ngủ, chất độc sẽ được đào thải ra khỏi não và các bộ phận khác của cơ thể - bảo vệ chống lại một loạt bệnh tật bao gồm bệnh tim và ung thư.

“Trong giai đoạn thức giấc, hoạt động của tế bào thần kinh làm tăng giải phóng các protein amyloid beta, những protein này sau đó sẽ bị cuốn trôi khỏi não trong khi ngủ”.

“Trong trường hợp ngủ ngắn, độ thanh thải của các protein này có thể bị thay đổi và dẫn đến tích tụ Amyloid beta trong não”.

'Sự tích tụ của các protein này được quan sát thấy trong bệnh Alzheimer. Các cơ chế khác cũng có thể liên quan đến vai trò của giấc ngủ trong chứng viêm thần kinh và xơ vữa động mạch.”

NHS cho biết hầu hết người lớn cần ngủ từ sáu đến chín giờ mỗi đêm. Tổ chức Sleep ở Mỹ khuyên bạn nên ngủ từ 7 đến 8 tiếng, đặc biệt là những người trên 65 tuổi.

Hơn 920.000 người ở Vương quốc Anh đang phải sống chung với chứng sa sút trí tuệ - một con số dự kiến sẽ tăng lên 2 triệu người vào năm 2050 do dân số già.

Không có cách chữa trị khả dĩ hiện nay, ngày càng có nhiều ý kiến cho rằng nên tập trung vào việc thay đổi lối sống có thể phòng tránh chứng sa sút trí tuệ. Ở Anh, cứ mười người trưởng thành thì có sáu người thừa nhận rằng họ không ngủ đủ giấc.

Tiến sĩ Sara Imarisio, người đứng đầu nghiên cứu tại Viện nghiên cứu bệnh Alzheimer Anh, cho biết: 'Chúng tôi biết rằng các bệnh gây ra chứng mất trí nhớ bắt đầu xuất hiện từ hai thập kỷ trước khi các triệu chứng như mất trí nhớ bắt đầu xuất hiện, vì vậy tuổi trung niên là thời điểm quan trọng để nghiên cứu các yếu tố nguy cơ.

Imarisio giải thích: “Trong nghiên cứu này, thời lượng ngủ chủ yếu được đo thông qua các tình nguyện viên nghiên cứu tự báo cáo thời gian ngủ của họ.

Cô cho biết nghiên cứu chưa thể khẳng định nguyên nhân và kết quả thực sự, nhưng nó bước đầu đã cho thấy, thời gian ngủ ít và thường xuyên có thể làm nguy cơ sa sút trí tuệ tăng lên.

Mặc dù không có cách nào chắc chắn để ngăn ngừa chứng sa sút trí tuệ, nhưng có những thứ nằm trong tầm kiểm soát của chúng ta có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh.

Bằng chứng tốt nhất cho thấy rằng không hút thuốc, uống rượu điều độ, duy trì hoạt động tinh thần và thể chất, ăn một chế độ ăn uống cân bằng, giữ ổn định mức cholesterol và huyết áp trong tầm kiểm soát đều có thể giúp não bộ của chúng ta khỏe mạnh khi chúng ta già đi.

Các phát hiện đã được công bố trên tạp chí Nature Communications.