Tâm thần học dinh dưỡng là một lĩnh vực y học tương đối mới nhằm khám phá và tận dụng mối liên hệ giữa thức ăn và tâm trạng. Và thực phẩm có thể trở thành một phần của đơn thuốc.

Tâm thần học dinh dưỡng kết hợp các nghiên cứu về dinh dưỡng, khoa học ăn kiêng và khoa học tâm lý. Nó khám phá những tác động mà dinh dưỡng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần.

Hãy tưởng tượng bộ não con người như một chiếc xe hơi sang trọng. Nếu bạn sử dụng nhiên liệu chất lượng cao, chiếc xe có thể đạt được hiệu suất tối ưu. Nếu bạn sử dụng nhiên liệu kém chất lượng, nó có thể làm giảm hiệu suất và thậm chí có thể làm hỏng xe.

Bộ não của con người hoạt động 24/7, ngay cả khi chúng ta đang ngủ, vì vậy nó liên tục cần nhiên liệu. Thực phẩm chúng ta ăn cung cấp nhiên liệu đó, và chất lượng của nhiên liệu có tác động đáng kể đến hoạt động của não bộ.

Những thức ăn con người ăn hàng ngày có thể tác động trực tiếp đến cấu trúc và hoạt động của não bộ. Các thực phẩm chất lượng cao với nhiều vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa giúp bảo vệ não khỏi các gốc tự do có hại. Nếu bị thiếu các chất dinh dưỡng thiết yếu này, cơ thể chúng ta sẽ không có khả năng bảo vệ não khỏi các gốc tự do này. Trên thực tế, một chế độ ăn nghèo nàn với nhiều thực phẩm chế biến sẵn và đường tinh chế không chỉ làm giảm khả năng bảo vệ mà còn gây hại cho não bộ.

Khoa tâm thần dinh dưỡng cũng đang bắt đầu mở rộng kiến thức về cách thức chúng ta ăn ảnh hưởng đến cảm giác của chúng ta, cũng như cách vi khuẩn đường ruột liên hệ với sức khỏe tâm thần của chúng ta.

Hầu hết mọi người đã nghe nói về serotonin liên quan đến tâm trạng. Đó là chất dẫn truyền thần kinh trong não điều chỉnh tâm trạng cũng như giấc ngủ và sự thèm ăn của chúng ta. Bạn có thể ngạc nhiên khi phát hiện ra rằng 95% serotonin được sản xuất trong đường tiêu hóa của bạn, và hóa ra chế độ ăn uống và cảm xúc của con người lại có mối liên hệ chặt chẽ đến vậy!

Việc sản xuất serotonin trong ruột bị ảnh hưởng nhiều bởi hàng triệu vi khuẩn “tốt” sống ở đó. Vi khuẩn “tốt” cũng giúp hạn chế tình trạng viêm nhiễm (nguyên nhân gây ra nhiều vấn đề về tiêu hóa), giúp chúng ta hấp thụ các chất dinh dưỡng từ thức ăn tốt hơn, và cuối cùng, nó kích hoạt các đường dẫn truyền thần kinh giữa ruột và não bộ.

Chế độ ăn phương Tây có xu hướng chứa nhiều thực phẩm gây hại cho đường ruột và não bộ. Chúng bao gồm đồ uống có đường, ngũ cốc tinh chế, đồ chiên, thịt chế biến, sữa nhiều chất béo và kẹo.

Chế độ ăn Địa Trung Hải hoặc chế độ ăn kiêng Nhật Bản dựa trên rau, trái cây, ngũ cốc chưa qua chế biến và cá, với lượng thịt nạc và sữa ít hơn hơn, và nhiều thực phẩm lên men, men vi sinh tự nhiên hơn, có khả năng làm giảm nguy cơ trầm cảm từ 25-35%. Các thành phần của chế độ ăn uống này được xem là một tối ưu cho một đường ruột khỏe mạnh, dẫn đến một bộ não hạnh phúc hơn.

Một chế độ ăn kém có thể làm trầm trọng thêm bệnh tâm thần, nhất là ở những người đã có sẵn các tình trạng sức khỏe tâm thần như trầm cảm, lo âu, rối loạn lưỡng cực, tâm thần phân liệt và ADHD.

Trong một số trường hợp, một chế độ ăn uống cân bằng thậm chí có thể thay thế thuốc kê đơn, khi được bác sĩ tư vấn đúng cách.

Bạn hoàn toàn có thể bắt đầu bằng việc tự mình kiểm chứng, hãy chú ý đến cảm giác của bạn sau khi ăn, hay bạn cảm thấy thế nào vào ngày hôm sau.

Sau đó, hãy cắt bỏ những thực phẩm “hay sinh sự” bao gồm các loại thực phẩm chế biến sẵn và đường tinh luyện trong vòng hai đến ba tuần. Bạn sẽ thấy những thay đổi đáng kể trong mức năng lượng và cảm giác của cơ thể.

Tiếp theo, bạn hãy lựa chọn những thực phẩm tốt cho sức khỏe tinh thần của bạn. Đó là những thực phẩm giàu Magie, axit béo omega-3, probiotics và bắt đầu cảm nhận những thay đổi về sức khỏe tinh thần nói riêng và sức khỏe tổng thể nói chung.

Đối với những người không đáp ứng với thuốc theo toa hoặc không thể chịu được các tác dụng phụ, đó có thể là một phương pháp giúp thay đổi cuộc đời.